“13 บอร์ดเกมน่าเล่นสำหรับมือใหม่” ความสนุกที่จับต้องได้

นายธิติ ธีระเธียร
นายธิติ ธีระเธียร 217132 views • 4 ปีที่แล้ว
“13 บอร์ดเกมน่าเล่นสำหรับมือใหม่” ความสนุกที่จับต้องได้

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า บอร์ดเกม (Board Game) ซึ่งวันนี้กลายมาเป็นกิจกรรม Hang out ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ของกลุ่มนักเรียน วัยรุ่น และผู้ใหญ่วัยทำงาน จนต่อมาสามารถพัฒนามาเป็นธุรกิจมีร้านบอร์ดเกมคาเฟ่ผุดตามเมืองต่างๆ มากมายทั่วประเทศไทย การเล่นบอร์ดเกมไม่เพียงแต่ได้ความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ที่สอดแทรกอยู่อีกมากมาย เช่น การพัฒนาสมอง การคิด และการตัดสินใจ รวมถึงการพัฒนาทักษะการสื่อสารโดยจุดเด่นของการเล่นบอร์ดเกม คือ ผู้เล่นทุกคนต้องมาพบปะมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ผู้เล่นบอร์ดเกมจึงได้ฝึกเข้าสังคมและสื่อสารกับผู้อื่น ซึ่งถือเป็นทักษะที่สำคัญต่อการทำงานเป็นทีม นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมในเรื่องการกำหนดเป้าหมายและแรงจูงใจไฝ่สัมฤทธิ์ การควบคุมอารมณ์และความเครียดเมื่อถูกกดดันจากตัวเกมหรือผู้เล่นคนอื่น รวมทั้งยังมีส่วนช่วยดึงผู้คนออกห่างจากพฤติกรรมการติดจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือแล้วหันมามีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นมากขึ้นด้วย


ปัจจุบันถ้าไม่นับเกมที่ถูกออกแบบมาให้เด็กเล่นโดยเฉพาะ เราอาจแบ่งบอร์ดเกมออกได้ 3 ประเภทใหญ่ๆ (อ้างอิงจาก BOARD | GAME | UNIVERSE จักรวาลกระดานเดียว โดย สฤณี อาชวานันทกุล) คือ


-       เกมแนวครอบครัว (Family Game) - เกมที่มีกฎกติกาไม่ซับซ้อน อธิบายให้คนที่ไม่เคยเล่นเข้าใจได้ภายใน 5 - 10 นาที มักจะมีสีสันสวยงาม เน้นให้ผู้เล่นต้องพูดคุย ถกเถียง หรือหาโอกาสแกล้งกันระหว่างเล่นเนื้อเรื่อง ไม่เกี่ยวกับความรุนแรงหรือประเด็นหนักๆ สามารถเล่นจบได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ชม.

-       เกมแนววางแผน (Strategy Game) - เกมที่ต้องใช้ทักษะในการคิดและวิเคราะห์เพื่อวางแผนการในการเอาชนะคู่ต่อสู่ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเล่นเกมที่ท้าทาย ต้องขบคิดระหว่างเล่น หากเกมมีกติกาเรียบง่าย แต่ตัวเกมมีความท้าทาย ให้ผลลัพธ์ที่สลับซับซ้อน คนเล่นก็จะยิ่งรู้สึกว่าเกมนั้น ‘สนุก’ และไม่ซ้ำซาก จนสามารถเล่นซ้ำกี่รอบก็ไม่เบื่อ

-       เกมแนวปาร์ตี้ (Party Game) - เกมที่ถูกออกแบบมาสำหรับเล่นเป็นหมู่คณะ และมีบรรยากาศละม้ายคล้ายกับความสนุกของงานปาร์ตี้ ซึ่งเราได้ได้สังสรรค์อย่างหรรษากับคนอื่น อาจต้องอาศัยดวงในการเล่นบ้างเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่ต้องใช้มนุษยสัมพันธ์และปฏิภาณไหวพริบ เช่น เกมที่ต้องจับตัวสายลับที่แฝงมาในกลุ่ม ซึ่งเราต้องคอยสังเกต น้ำเสียง สีหน้า แววตาท่าทางของเพื่อนว่าส่อพิรุธหรือไหม นั้นเอง


สำหรับใครที่กำลังเริ่มสนใจอยากลองสัมผัสความสนุกที่จับต้องได้และกำลังมองหาบอร์ดเกมมาฝึกเล่นกับเพื่อนๆ หรือคนในครอบครัวแล้วละก็ ลองเริ่มต้นจากมองหาร้านบอร์ดเกมคาเฟ่ที่อยู่ใกล้บ้านแล้วลองเลือกเล่นเกมที่ตนเองและเพื่อนๆ สนใจจาก 13 บอร์ดเกมน่าเล่นสำหรับมือใหม่เหล่านี้ดูนะครับ



เกมค้นใจ (The mind)

เกมที่เข้าชิงรางวัลบอร์ดเกมยอดเยี่ยมแห่งปี 2018 ของ Spiel des jahres ซึ่งลักษณะของเกมเป็นแนวช่วยกันเล่น โดยจะแบ่งการ์ดที่มีตัวเลขให้กับผู้เล่นแต่ละคน ผู้เล่นทั้งหมดต้องช่วยกันลงการ์ดจากตัวเลขที่น้อยที่สุดไปหามากที่สุด แต่ว่าเกมนี้ผู้เล่นจะไม่สามารถพูดกันได้ แล้วจะรู้ลำดับการลงการ์ดของเพื่อนได้อย่างไรล่ะ? นี่เป็นความสนุกที่ทุกคนจะได้เจอในเกมค้นใจ ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/2s7V7iXlXi8



เกมยิงเป็ด (Sitting Duck Gallery)

ฤดูล่าเป็ดมาถึงแล้ว !! ปาร์ตี้เกม เล่นง่าย และสามารถสร้างเสียงหัวเราะได้ตลอดเกม โดยในเกมผู้เล่นจะได้เป็ดคนละ 1 สี เราจะเรียงเป็ดเป็นแถว แต่ละตาผู้เล่นจะใช่การ์ดแบบต่างๆ เพื่อจัดการกับเป็ดที่เรียงแถวมา หน้าที่ของเรา คือกำจัดเป็ดของคนอื่น และปกป้องเป็ดของเราให้ปลอดภัยที่สุด เป็ดของใครเหลือรอดเป็นตัวสุดท้ายก็จะเป็นผู้ชนะ ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/waUYviR6FAk


เหมียวระเบิด (Exploding Kitten)

เกมนี้เป็นเกมที่เล่นกันโดยผลัดกันหยิบไพ่ออกมาจากกอง ซึ่งใครที่โดนไพ่แมวระเบิดก่อน ก็จะต้องออกจากเกมไป นอกจากนั้นยังมีการ์ดพลังพิเศษต่างๆที่สามารถใช้เล่นงานคู่แข่ง หรือช่วยเหลือเราต่างๆได้ เกมนี้ได้เข้าชิงรางวัล Golden Geek Best Party Board Game Nominee ในปี 2015 ครับ และถึงแม้ว่าจะไม่ชนะรางวัลอะไรกลับมา แต่ก็จับเป็นเกมที่เรียกเสียงฮาได้มากที่สุดหนึ่งเกม เหมาะสำหรับการเล่นในปาร์ตี้ ที่ไม่ต้องการเกมที่เครียดๆมากนัก

ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/Zq-giB723nM



นักท่องฝัน (When i dream)

เกมเสริมจินตนาการ โดยผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นเหล่าภูติแห่งความฝันและผู้หลับฝัน เหล่าภูติจะต้องบอกคำใบ้ให้คนที่หลับได้ทายคำเป็นความฝัน แต่ภูติที่คอยใบ้ศัพท์ก็ไม่ได้เชื่อได้ทั้งหมด เพราะมีทั้งภูติดี ภูติที่คอยถ่วงดุลความฝัน และภูติเลวที่เอาแต่โกหกตลอดเวลา ฝันนี้จะจบลงอย่างไร บันเทิงแค่ไหน มาดูกันได้ในเกมนักท่องฝันครับ

ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/fllkD3iUAeM

เกมดิกซิท (Dixit)

เกมใบ้คำจากรูปภาพสำหรับฝึกจินตนาการและทักษะการเล่าเรื่องที่มีความพิเศษตรงที่ผู้เล่นทุกคนมีส่วนร่วมในการเก็บคะแนนทั้งการใบ้และการตอบ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงเวลาไหนของเกมส์ คุณสามารถหลอกล่อผู้เล่นอื่นได้ตลอดเวลา เกมส์เล่นง่ายๆ เน้นการพูดคุย มีเสียงหัวเราะ, มีการพูดถึงเรื่องราวรอบตัว จะมีโอกาสในการทำความรู้จักผู้อื่น ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/RqyLl9CjnVs



ชมรมยอดนักสืบ (Detective Club)

ชมรมยอดนักสืบเป็นเกมแนวปาร์ตี้ที่ได้ Seal of Excellence เป็นสัญลักษณ์ยืนยันความยอดเยี่ยมของเกม ผู้เล่นแต่ละคนจะต้องเลือกเล่นการ์ดที่มีภาพประกอบแสนสวยงามให้ตรงกับหัวข้อที่ได้รับ แต่จะมีเพียงผู้สมคบคิดแค่คนเดียวที่ไม่รู้ถึงหัวข้อนั้น!! เขาต้องคอยสอดส่องการ์ดหลักฐานของผู้เล่นอื่นและพยายามทำตัวให้กลมกลืนเพื่อไม่ให้โดนจับได้ ในขณะที่นักสืบที่เหลือต้องตามหาเขาให้พบ ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/ktbzXW51-9g



เกมล่าแม่มด (Salem 1692)

ย้อนกลับไปในปี 1692 ในเมือง ซาเลม แมสซาซูเซตต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเกิดความชั่วร้ายขึ้นทุกหนแห่ง และคนในหมู่บ้านเชื่อกันว่า มีชาวบ้านบางคนในหมู่พวกเขานั้นเป็น...แม่มด !! ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่า จะเป็นฮีโร่ของหมู่บ้าน กวาดล้างแม่มดจนหมด หรือเป็นแค่คนที่เชื่อใจคนผิด จนฆ่าเพื่อนตัวเอง แล้วโดนครอบงำเป็นแม่มดไปด้วย ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/TNzF6P-RVQU


มหาป่าคืนเดียว (One Night Ultimate Werewolf)

เกมสุดฮิตที่คุณต้องใช้ความสามารถในการโกหก การจับผิด การสังเกต การแสดง และกลยุทธิ์มากที่สุดเกมนึง เพราะ เกมนี้เป็นเรื่องราวของหมู่บ้านที่ปกคลุมไปด้วยความหวาดกลัวจากเหล่าหมาป่า ที่แอบเนียนมาใช้ชีวิตร่วมกับชาวบ้านตาดำๆ และทุกค่ำคืนเจ้าหมาป่าตัวร้ายจะจับคนในหมู่บ้านมากินอย่างเลือดเย็น เหล่าชาวบ้านที่น่าสงสารจึงต้องรวมตัวกันเพื่อตามล่าหมาป่าผู้โหดร้าย ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/xAmazOU44Vk


ยอดนักประมูล (Modeen Art)

เกมแนวประมูลงานศิลปะ ซึ่งถูกออกแบบโดย Reiner Knizia นักออกแบบเกมฝีมือเทพ สามารถเล่นได้ 3-5 คน ใช้เวลาประมาณ 45 นาที โดยผู้เล่นจะรับบทเป็นเจ้าของพิพิธภัณฑ์ที่ต้องการปล่อยงานศิลปะของตัวเองออกไปขายด้วยการเปิดประมูลเพื่อหากำไร ในขณะเดียวกันก็ต้องการที่จะตามหางานศิลปะใหม่ๆเข้ามาใว้ในพิพิธภัณฑ์ของตัวเองด้วย คนที่มีเงินมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะในเกมนี้ ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/i3LBc1XDkcs



เกมส์ค้าเพชร (Splendor)

เกมยอดนิยมที่คว้ารางวัลต่างๆ มามากมาย ใช้กลไกการเล่นที่ผู้เล่นจะต้องสะสมเพชรเพื่อนำมาซื้อการ์ดสะสม และสร้างชุดการ์ดของตนเองขึ้นมา เกมนี้สามารถเล่นได้ 2 – 4 คน สำหรับใครที่ชอบเกมที่ต้อง วิเคราะห์เยอะๆ หน่อย เกมนี้เป็นทางเงือกที่ดีมาก ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/Mc8-4zA-nDw



ตามรอยนิวตัน (Newton)

เกมแนววางแผนที่ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นทีมนักวิทยาศาสตร์ในยุคศตวรรษที่ 18 ซึ่งต้องแข่งขันกับนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆเพื่อสร้างผลงานและชื่อเสียงเพื่อจะได้เป็นนักวิทยาศาสตร์แห่งยุค โดยเกมนี้ผู้เล่นแต่ละคนจะมีทีมงานนักวิทยาศาสตร์ของตัวเองเพื่อสร้างผลงานและคะแนนชื่อเสียงแก่เรารวมถึงต้องพยายามรวบรวมทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อต่อยอดในการสร้างผลงานของเราให้ระดับคะแนนชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ จุดเด่นของเกมที่น่าสนใจ คือ การมีแอ็คชั่นให้ผู้เล่นได้เลือกทำหลากหลาย ทั้งการแสดงผลงาน การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ การเดินทางไปยังเมืองต่างๆ การศึกษาบทเรียนเพื่อให้ได้มาซึ่งการ์ดแอ็คชั่น หรือการค้นคว้างานวิทยาศาสตร์เพื่อได้รับคะแนนชื่อเสียง ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/QdtDQMFGjGM


นักบุกเบิกแห่งคาทาน (The Settlers of Catan)

เกมแนววางแผนที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายตั้งแต่ ปี 1995 ออกแบบโดย Klaus Teuber ซึ่งผู้เล่นจะต้องสวมบทบาทเป็นนักบุกเบิกที่เดินทางไปตั้งรกรากอยู่บนเกาะคาธาน และต้องพยายามสร้างบ้านเมือลของตนขึ้นมา โดยเกมนี้ถูกผลิตมาแล้วกว่าสองทศวรรษและขายไปแล้วมากกว่า 22 ล้านกล่อง ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ www.youtube.com/watch?v=LT-W5Ex9dro

เกมโรคระบาด (Pandemic)

เกมที่เล่นเป็นทีมแบบร่วมมือกัน โดยกำหนดให้ผู้เล่นสูงสุดจำนวน 4 คนต่อกรกับโรคร้ายสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วโลก ผู้เล่นจะต้องรวบรวมการ์ดโรคร้ายสีต่างๆ ให้ครบตามจำนวนที่กำหนดแล้วนำมาสร้างวัคซีนรักษาโรคทั้ง 4 แบบ ให้ทันก่อนที่โรคสีใดสีหนึ่งจะระบาดจนหมดกองหรือก่อนที่ความรุนแรงของโรคระบาดทั่วโลกจะทะลุระดับที่มนุษยชาติจะรับไหว

ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/Hc8ZUBGqOf8



เรียบเรียงโดย อาจารย์ธิติ ธีระเธียร

ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาครูและนักเทคโนโลยีทางการศึกษา

StarfishLabz และ Starfish Academy

มูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม


มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

Related Courses

เครืองมือครู
ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
basic
2:00 ชั่วโมง

Learning Board Game Design

เป้าหมายของคอร์สนี้คือสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างง่ายให้กับคุณครู เพื่อนำไปสู่การคิดเชิงออกแบบบอร์ดเกมการศึกษาด้วยตัวเอง

Starfish Future Labz
Starfish Future Labz
Learning Board Game Design
Starfish Future Labz

Learning Board Game Design

Starfish Future Labz
1990 ผู้เรียน
การเรียนแบบบูรณาการ
ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา
basic
2:00 ชั่วโมง

เกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย

เกมการศึกษาเป็นกิจกรรมการเล่นที่สำคัญ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเตรียมความพร้อมให้เกิดการเรียนรู้ด้วยความสนุกสนานผ่านเกมการศึ ...

Starfish Academy
Starfish Academy
เกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
Starfish Academy

เกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย

Starfish Academy
3998 ผู้เรียน
เทคโนโลยีดิจิทัล
ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
basic
2:00 ชั่วโมง

สื่อไอซีทีง่ายๆด้วย Google Sheet

เรียนรู้การใช้ Flippity สร้างการสร้างเกมจับคู่, เกมแผ่นป้ายปริศนา, เกมล่าสมบัติ และเกมเกี่ยวกับคำศัพท์ เช่น Hangman, C ...

Google for Education Partner
Google for Education Partner
สื่อไอซีทีง่ายๆด้วย Google Sheet
Google for Education Partner

สื่อไอซีทีง่ายๆด้วย Google Sheet

Google for Education Partner
1622 ผู้เรียน
ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
basic
2:00 ชั่วโมง

สนุกกับ Canva สร้างสรรค์ Animation & VDO อย่างง่าย ทำได้จริง

หาวิธีสร้างสื่อการสอนแบบเก่าๆ น่าเบื่ออยู่เหรอ? มาอัพสกิลกันเถอะ! คอร์สนี้ พร้อมพาทุกคนมาปลดล็อกพลังความคิดสร้างสรรค์ ออ ...

Starfish Academy
Starfish Academy
สนุกกับ Canva สร้างสรรค์ Animation & VDO อย่างง่าย ทำได้จริง
Starfish Academy

สนุกกับ Canva สร้างสรรค์ Animation & VDO อย่างง่าย ทำได้จริง

Starfish Academy

ต้องใช้ 100 เหรียญ

Related Videos

เกมการ์ดกับครูอีฟ
02:56
Starfish Academy

เกมการ์ดกับครูอีฟ

Starfish Academy
115 views • 4 ปีที่แล้ว
เกมการ์ดกับครูอีฟ
ขับเคลื่อนสังคม ด้วยบอร์ดเกม แดนไท สุขกำเนิด
04:46
Starfish Academy

ขับเคลื่อนสังคม ด้วยบอร์ดเกม แดนไท สุขกำเนิด

Starfish Academy
250 views • 2 ปีที่แล้ว
ขับเคลื่อนสังคม ด้วยบอร์ดเกม แดนไท สุขกำเนิด
โรงเรียนพัฒนาตนเอง : โรงเรียนวัดศิลามูล | โรงเรียนคลองบางกระทึก
15:08
Starfish Academy

โรงเรียนพัฒนาตนเอง : โรงเรียนวัดศิลามูล | โรงเรียนคลองบางกระทึก

Starfish Academy
1394 views • 1 ปีที่แล้ว
โรงเรียนพัฒนาตนเอง : โรงเรียนวัดศิลามูล | โรงเรียนคลองบางกระทึก
สร้างการเรียนรู้แบบ Active learning ตอบโจทย์ 8 ตัวชี้วัดเกณฑ์ PA
03:25
Starfish Academy

สร้างการเรียนรู้แบบ Active learning ตอบโจทย์ 8 ตัวชี้วัดเกณฑ์ PA

Starfish Academy
695 views • 1 ปีที่แล้ว
สร้างการเรียนรู้แบบ Active learning ตอบโจทย์ 8 ตัวชี้วัดเกณฑ์ PA