ทักษะอาชีพในฝัน Content Creator อยากเป็นสายสร้างสรรค์ต้องมีสกิลอะไรกันบ้างนะ

Starfish Academy
Starfish Academy 2368 views • 1 ปีที่แล้ว
ทักษะอาชีพในฝัน Content Creator อยากเป็นสายสร้างสรรค์ต้องมีสกิลอะไรกันบ้างนะ

เมื่อพูดถึงอาชีพในฝัน ในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนึ่งในอาชีพในใจของเด็กๆ และใครหลายๆ คนก็คือ Content Creator หรือ นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ได้กลายมาเป็นอาชีพขวัญใจใครหลายๆ คน การเป็น Content Creator นอกเหนือจากจะเป็นผู้ผลิตและส่งต่อสิ่งดีๆ ให้กับฝั่ง Audience แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดยังเป็นความสนุกและความรู้สึกเติมเต็มที่ฝั่ง Creator ได้มีโอกาสส่งต่อสิ่งต่างๆ ตามความสนใจและความชื่นชอบของ Creator เองแต่การจะเป็น Content Creator ที่ดี มีความสุข และประสบความสำเร็จ จะต้องใช้ทักษะใดกันบ้าง วันนี้ Starfish Labz ได้ทำการสำรวจ ศึกษาและคัดเลือก 10 ทักษะอาชีพที่สำคัญที่สุดสำหรับสายสร้างสรรค์ Content Creator มาฝากทุกคนกันแล้วค่ะ

อยากเป็นสายสร้างสรรค์ต้องมีสกิลอะไรกันบ้างนะ? 10 ทักษะที่สำคัญสำหรับนัก Content Creator

ทักษะเชิงเทคนิค (Hard Skills)

1.ทักษะการใช้สื่อสังคมออนไลน์

นัก Content Creator ในปัจจุบันทำงานคู่กับโลกออนไลน์ ผลิตเนื้อหาหรือคอนเทนต์ต่างๆ สู่ผู้ชม (audience) ผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก หนึ่งในทักษะแรกที่มีความสำคัญ คือทักษะการใช้สื่อสังคมออนไลน์หรือ Social Media ต่างๆ อย่างถูกต้องและชาญฉลาดนั่นเองค่ะการมีทักษะการใช้ Social Media ต่างๆ เช่น Facebook, Instagram รวมถึงเหล่า Social Media รุ่นใหม่ๆ ถือเป็นจุดที่สำคัญ และยังไม่ใช้แค่ใช้เป็นเฉยๆ แต่คือใช้เป็นอย่างชาญฉลาดและเข้าใจ นักสร้างคอนเทนต์ที่ดีและเก่งควรรู้และเข้าใจธรรมชาติ จุดเด่นและจุดด้อยของแต่ละ Social Media แพลตฟอร์มใดเหมาะกับคอนเทนต์ใด หรือคอนเทนต์ในรูปแบบไหนที่จะเหมาะลงและสามารถดึงความสนใจผู้ชมในแพลตฟอร์มนี้ได้มากที่สุด

2.ทักษะการค้นคว้า

การผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ นอกเหนือจากการเลือกที่จะผลิตบนฐานความสนใจ ความปรารถนา หรือ Passion ของเราแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญแน่นอนว่าก็คือการพิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆรวมด้วย ผ่านการศึกษา ค้นคว้า และวิเคราะห์นั่นเองค่ะลักษณะของคอนเทนต์ที่ใช่ควรเป็นแบบไหน ควรผลิตคอนเทนต์ออกมาในรูปแบบใด ลงในแพลตฟอร์มไหนดีที่สุด รวมถึงช่วงเวลาไหนที่เหมาะสมที่สุดในการโพสต์ และอื่นๆ ปัจจัยเหล่านี้ ยิ่ง Content Creator ศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้เปรียบและมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น

3.ทักษะเชิงศิลป์ทางเทคนิค

การมีความคิดเชิงสร้างสรรค์โดยธรรมชาติอาจเป็นพรสวรรค์ แต่ที่เหนือกว่าคือยังมีความรู้เชิงเทคนิคติดตัวด้วย ทักษะเชิงศิลป์ทางเทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การตัดต่อรูปภาพไปจนถึงวิดีโอ ยิ่ง Content Creator มีความรู้ตรงนี้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้เปรียบในการคิดสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ เข้าใจได้แทบจะทันทีว่าแนวคิดในหัวของเราจะสามารถเปลี่ยนไปเป็นรูปคอนเทนต์ที่สมบูรณ์ในโลกออนไลน์ได้อย่างไรไม่ว่าจะเป็นสายลุยเดี่ยว หรือทำงานคู่กับบุคลากรในตำแหน่งอื่นๆ เช่น Graphic Designer การมีทักษะตรงนี้เป็นพื้นฐานก็ยังคงมีความสำคัญ และยังสามารถช่วยให้การสื่อสาร แลกเปลี่ยน ทำงานระหว่างกันเป็นไปอย่างราบรื่น

4.ทักษะกลยุทธ์การทำคอนเทนต์และการตลาด

คอนเทนต์คืออะไร  คอนเทนต์มีกี่แบบ และในการผลิตคอนเทนต์หนึ่งๆ เราจะสามารถใช้กลยุทธ์หรือวิถีการทางการตลาดใดได้บ้างในการเข้าถึงกลุ่มผู้ชมทั้งเก่าและใหม่ นอกเหนือจากการศึกษาค้นคว้าเทรนด์หรือปัจจัยอื่นๆ ทั่วๆ ไป การศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ เช่น การระบุ Audience Personas, การทำ Positioning ฯลฯ ล้วนถือเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับ Content Creator โดยเฉพาะ Content Creator ในสเกลบริษัทหรือโปรเจกต์ใหญ่ๆ ยิ่งมีการวางแผนดีเท่าใด ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการทำคอนเทนต์ออกมาได้อย่างตรงจุด วิ่งแซงคู่แข่ง

5.ทักษะการจัดการโปรเจกต์

ในยุคที่การทำงานมีความซับซ้อนมากขึ้นและการทำงานอย่างฉับไว รวดเร็ว และถือเป็นสิ่งสำคัญ อีกหนึ่งทักษะยอดฮิตในปัจจุบันและโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Content Creator เช่นกันก็คือ ทักษะอาชีพารจัดการโปรเจกต์ (Project Management) ถือได้ว่าเป็นผู้ช่วยชีวิตสำหรับ Content Creator สำหรับหลายๆคนเลยทีเดียวที่หลายๆครั้งนอกเหนือจากต้องดูแลโปรเจกต์หนึ่งๆ ให้สำเร็จลุล่วงแล้ว ยังต้องดูแลโปรเจกต์อื่นๆ ควบคู่ไปด้วย และยังไม่รวมถึงงานเล็ก งานน้อย การประชุม และอื่นๆ

ทักษะเชิงสังคมและอารมณ์ (Soft Skill)

6.ทักษะความคิดสร้างสรรค์

มีทักษะเชิงเทคนิค (hard skills) แล้ว  อีกหนึ่งสิ่งสำคัญก็คือการมีทักษะเชิงสังคมและอารมณ์ (soft skills) ซึ่งหนึ่งในทักษะเชิงสังคมและอารมณ์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดสำหรับ Content Creator แน่นอนว่าก็คือทักษะ Creativity ความคิดสร้างสรรค์ หรือความสามารถในการคิด เชื่อมโยง ประยุกต์ และสร้างสรรค์ นำเสนอสิ่งต่างๆ ออกมาในรูปแบบที่น่าสนใจ ใหม่ๆ หรือที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมContent Creator ที่เก่งๆ นัยหนึ่งแล้วล้วนคือ Content Creator ที่สามารถใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองได้อย่างถูกจุดและชาญฉลาด มีความกล้าหาญ รวมถึงความสามารถในการเชื่อมโยง สร้างสรรค์ และนำเสนอสิ่งต่างๆ ออกมาในรูปแบบที่ตัวเองเชื่อว่าจะสามารถดึงความสนใจของผู้ชมได้อย่างอยู่หมัด 

7.ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง

อาชีพ Content Creator อยู่กับการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สร้างสรรค์สิ่งที่น่าสนใจ ถ้าไม่ใช่ใหม่ทั้งหมด อย่างน้อยก็ต้องมีสิ่งใหม่ๆ องค์ประกอบใหม่ๆ อยู่บ้างในคอนเทนต์หนึ่งๆ การจะอยู่ในเกม วินคู่แข่ง หรือเอาชนะใจผู้ชม การมีความชื่นชอบและทักษะอาชีพในการเรียนรู้ด้วยตัวเองเป็นทุนเดิมจึงถือว่ามีความสำคัญและช่วยให้ได้เปรียบมากๆ ยิ่ง Content Creator ชื่นชอบและรักการเรียนรู้มากเท่าไหร่ โอกาสในการเข้าถึงโอกาสและไอเดียใหม่ๆ ในการนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจของเขาก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น

8.ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

Content Creator มีสองสาย สายลุยเดี่ยวในแบบ Influencers หรือในแบบบุคลากร ในเอเจนซี่ บริษัท หรือองค์กร แต่ไม่ว่าจะเป็นสายไหน การมีทัศนคติ (mindset) ที่ดีและเปิดรับต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่นก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งในสายเอเจนซี่หรือองค์กร การมีทักษะทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ในตำแหน่งอื่นๆ เช่น Graphic Desiner ยิ่งมีความสำคัญในการช่วยกันระดมความคิด ออกแบบ และนำเสนอไอเดีย กล่าวโดยง่ายคือ ยิ่งบุคลากรในทีมคอนเทนต์สามารถทำงานร่วมกันได้ดีมากเท่าไหร่ โอกาสที่คอนเทนต์จะออกมาดีก็ยิ่งสูงมากขึ้นนั่นเอง

9.ทักษะการปรับตัวเปลี่ยนแปลง

เทรนด์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ ความนิยมของ Social Media หนึ่งไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์ต่างๆ นอกเหนือจากทักษะอื่นๆ ที่ว่ามา อีกหนึ่งทักษะที่สำคัญสำหรับ Content Creator ก็คือการคอยอัปเดต เรียนรู้ และลื่นไหลไปกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ล้วนสามารถมีผลต่อการผลิตและความสำเร็จของ Contentการเปลี่ยนหน้าตาของ Facebook การอัปเดตฟีเจอร์บางอย่างของ Instagram เทรนด์เรื่องราวหนึ่งๆ ที่น่าสนใจหรือที่เปลี่ยนไปแล้ว Content Creator ถือเป็นอาชีพหนึ่งที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง ชอบการเรียนรู้ อัปเดตสิ่งที่น่าสนใจ และพร้อมที่จะปรับตัว เปลี่ยนแปลงคอนเทนต์ของตัวเองอยู่เสมอ

10.ทักษะความฉลาดทางอารมณ์

แม้ภายนอกอาจดูเหมือนเป็นอาชีพที่ง่าย แค่ผลิตคอนเทนต์ หรือใช้ความคิดสร้างสรรค์ แต่ความจริงแล้ว อาชีพ Content Creator เป็นอาชีพที่ต้องใช้เวลาอยู่กับความผันผวนของสิ่งต่างๆ อยู่พอสมควร ทั้งเทรนด์ที่น่าสนใจ ฟีเจอร์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด รวมไปถึงโอกาสที่ยอด Engagement จะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง คอนเทนต์ไม่ประสบความสำเร็จ เข้าถึงผู้ชมไม่ได้ นอกเหนือจากทักษะอาชีพด้าน Soft Skills ทั้งหมดที่ว่ามาแล้ว ทักษะสุดท้ายที่มีความสำคัญอย่างยิ่งไม่แพ้กันสำหรับนัก Content Creator ก็คือทักษะความฉลาดทางอารมณ์นั่นเองค่ะ 

ในฐานะผู้ผลิต เราย่อมอยากให้ผลงานออกมาดี ปัง ประสบความสำเร็จ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายๆ ครั้ง ผลลัพธ์ก็ไม่ได้เป็นตามที่เราคาดหวังเสมอไป เราจะฝึกตัวเองให้มีทักษะความฉลาดทางอารมณ์ เช่น การล้มและสามารถที่จะลุกด้วยตัวเอง (resilience), การมีทักษะที่เปิดกว้างต่อการเติบโต (growth mindset) และอื่นๆ ได้อย่างไร รวมถึงเหล่าทักษะง่ายๆ อย่างการช่วยให้เราผ่อนคลายเวลาทำงาน สามารถดูแลอารมณ์ ความผิดหวังของตัวเองได้อย่างชาญฉลาด

อาชีพ Content Creator เป็นอาชีพที่ทำงานกับความคิดสร้างสรรค์ ไอเดีย การผลิตออกมาจากตัวเองโดยตรง การจัดการ รับมือกับอารมณ์ของตัวเราเองต่างๆ ความคาดหวัง ความผิดหวังจึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ยิ่ง Content Creator สามารถจัดการกับปัจจัยตรงนี้ได้อย่างดีและชาญฉลาดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะเก่งในการล้มและลุกเร็ว ไม่กลัวความผิดหวัง ความล้มเหลวชั่วครั้งชั่วคราว และการเปลี่ยนแปลง พร้อมที่จะพัฒนาและปรับตัว เปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เสมอ

อ้างอิง:

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

Related Courses

Future Ready
ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม การรู้จักตนเอง
basic
2:00 ชั่วโมง

การพัฒนาทักษะในอนาคตด้วย Makerspace

ในคอร์สนี้ จะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมผู้เรียน เพื่อพัฒนาให้เกิดทักษะที่จำเป็นในอนาคต ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบ Ma ...

Starfish Academy
Starfish Academy
การพัฒนาทักษะในอนาคตด้วย Makerspace
Starfish Academy

การพัฒนาทักษะในอนาคตด้วย Makerspace

Starfish Academy
เทคโนโลยีดิจิทัล
ด้านความร่วมมือการ ทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การบริหารจัดการตนเอง
basic
3:00 ชั่วโมง

เริ่มต้นทำ Visual Note อย่างง่ายใครๆ ก็ทำได้

หากคุณเป็นคนชอบวาดรูป ชอบการขีดเขียน หรือการจดบันทึก อยากลองทำ Visual Note แต่ไม่รู้จะสื่อสารออกมาอย่างไรดี คอร์สเ ...

แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์
แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์
เริ่มต้นทำ Visual Note อย่างง่ายใครๆ ก็ทำได้
แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์

เริ่มต้นทำ Visual Note อย่างง่ายใครๆ ก็ทำได้

แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์

ต้องใช้ 100 เหรียญ

ภาษาและการสื่อสาร
ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
basic
3:00 ชั่วโมง

ไอเดียการใช้ Visual Thinking กับวัยเรียนและวัยทำงาน

วันทีนและวัยทำงานต้องห้ามพลาด กับการใช้ Visual Thinking เพื่อสร้างความคิดของคุณให้กลายเป็นภาพอย่างสนุกสนาน มาเรียน ...

Starfish Labz
Starfish Labz
ไอเดียการใช้ Visual Thinking กับวัยเรียนและวัยทำงาน
Starfish Labz

ไอเดียการใช้ Visual Thinking กับวัยเรียนและวัยทำงาน

Starfish Labz

ต้องใช้ 100 เหรียญ

ทักษะสําคัญแห่งโลกอนาคต
ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตนเอง การรู้จักตนเอง การบริหารจัดการตนเอง การรู้จักสังคม
basic
2:00 ชั่วโมง

How to รู้เท่าทันมิจฉาชีพบนโลกไซเบอร์

ทุกวันนี้การใช้งานบนโลกอินเทอร์เน็ตก็เหมือนกับดาบสองคม ที่ไม่ได้มีแต่เรื่องดีๆ เสมอไป ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แล้วว่าจะเลือกข้อมูลด้านไหน ...

Starfish Academy
Starfish Academy
How to รู้เท่าทันมิจฉาชีพบนโลกไซเบอร์
Starfish Academy

How to รู้เท่าทันมิจฉาชีพบนโลกไซเบอร์

Starfish Academy
1632 ผู้เรียน

Related Videos

พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
04:37
Starfish Future Labz

พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21

Starfish Future Labz
6062 views • 2 ปีที่แล้ว
พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
EP:3 Chef’s Table Eat & EDUCATE โลกเปลี่ยน อาชีพเปลี่ยน เตรียมอาชีพให้เด็กยังไงในอนาคต
30:01
Starfish Labz

EP:3 Chef’s Table Eat & EDUCATE โลกเปลี่ยน อาชีพเปลี่ยน เตรียมอาชีพให้เด็กยังไงในอนาคต

Starfish Labz
753 views • 7 เดือนที่แล้ว
EP:3 Chef’s Table Eat & EDUCATE โลกเปลี่ยน อาชีพเปลี่ยน เตรียมอาชีพให้เด็กยังไงในอนาคต
10 ขั้นตอน สร้าง PORTFOLIO
02:33
Starfish Future Labz

10 ขั้นตอน สร้าง PORTFOLIO

Starfish Future Labz
50042 views • 2 ปีที่แล้ว
10 ขั้นตอน สร้าง PORTFOLIO
ฝ่าประเด็นท้าทายผู้อำนวยการผู้สร้างโอกาสทางการศึกษา
06:20
Starfish Academy

ฝ่าประเด็นท้าทายผู้อำนวยการผู้สร้างโอกาสทางการศึกษา

Starfish Academy
509 views • 2 ปีที่แล้ว
ฝ่าประเด็นท้าทายผู้อำนวยการผู้สร้างโอกาสทางการศึกษา