บอกต่อไอเดียเด็ด หาค่าขนมง่าย ๆ ช่วงปิดเทอม

Starfish Academy
Starfish Academy 1736 views • 1 ปีที่แล้ว
บอกต่อไอเดียเด็ด หาค่าขนมง่าย ๆ ช่วงปิดเทอม

ปิดเทอมนี้ พี่ๆ Starfish Labz มีไอเดียเปลี่ยนงานอดิเรกเป็นเงิน มาแนะนำเหล่าวัยรุ่นวัยเรียนให้ลองกัน น่าจะใช้เวลาว่างเป็นโอกาสทอง ทดลองตั้งตัวและตักตวงประสบการณ์ เพิ่มทักษะชีวิตนอกห้องเรียน ด้วย 7 จ๊อบเสริมต่อไปนี้ ที่จะเพิ่มค่าขนม หรือเงินเก็บสะสมไว้ใช้อัปสกิลหรืออัปเกรดอุปกรณ์ให้เราเพิ่มความสนุกและเก่งขึ้นด้วย เตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับอนาคต จากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และความกล้าลงมือทำของน้องๆ เองกันตั้งแต่ตอนนี้เลย!

1. พนักงานพาร์ตไทม์ 

งานสุดคลาสสิก ที่วัยรุ่นวัยเรียนนิยมทำกัน ทั้งพนักงานเสิร์ฟ ลูกมือในครัวตามร้านอาหาร ดูแลคาเฟ่หมาแมว บาริสต้าฝึกหัดในร้านกาแฟ ชงชานมไข่มุก พนักงานร้านสะดวกซื้อ พนักงานขายตั๋วหรือป๊อปคอร์นในโรงภาพยนตร์ ขายหนังสือตามบูธในงานสัปดาห์หนังสือ พนักงานควบคุมเครื่องเล่นในสวนสนุก และตามแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่มักเปิดรับพนักงานพาร์ตไทม์มาเปลี่ยนกะอยู่เป็นประจำ 

ถึงแม้ค่าแรงรายชั่วโมงอาจไม่ได้สูงมากนัก แต่ประสบการณ์ที่ได้ จะช่วยฝึกการจัดการงานหลายด้าน ฝึกความอดทน ฝึกความรับผิดชอบต่อหน้าที่ จัดเรียงและเติมสินค้า รู้จักทำงานเป็นทีม ฝึกสื่อสารและรับมือกับลูกค้ารูปแบบต่างๆ เพื่อจะรู้ว่าเราชอบไม่ชอบหรือถนัดงานประเภทใด พอจะมีโอกาสสร้างจุดแข็งจากทักษะนี้ในอนาคตได้อย่างไร

น้องๆ สามารถค้นหางานพาร์ตไทม์ได้จากเว็บไซต์ jobsdb, jobthai, daywork และตามกลุ่มเฟซบุ๊กในสายงานที่น้องๆ สนใจ หรือจะลองเดินเข้าไปสอบถามร้านค้าใกล้บ้านที่น้องสนใจอยากทำได้เลย 

ทุกครั้งที่สมัครงาน อย่าลืมอ่านรายละเอียด ข้อปฏิบัติ สัญญาให้ครบถ้วน ถ้ายังไม่มั่นใจในเนื้องานที่เราต้องทำ ลองค้นหาความรู้พื้นฐานตามกฎหมายแรงงาน ปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ คุณครู หรือผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ในพื้นที่แสดงความคิดเห็นสาธารณะอย่างเว็บบอร์ดออนไลน์ และเฟซบุ๊กกรุ๊ปที่รวมกลุ่มคนทำงานในสายอาชีพนั้น เพื่อรับฟังคำแนะนำต่างๆ แล้วนำมาประกอบการพิจารณา แต่ไม่ควรให้เบอร์ติดต่อส่วนตัว หรือตอบรับความช่วยเหลือที่เข้ามาทางอินบอกซ์หลังไมค์ ที่เราไม่อาจแน่ใจในเจตนาที่แท้จริง เขาอาจเห็นน้องๆ ยังอ่อนต่อโลก แล้วอาจมาตีสนิทเพื่อฉวยโอกาสเอาเปรียบเราในภายหลังได้ ถ้าหากน้องๆ ยังดูคนไม่เก่ง อย่าเพิ่งเปิดใจไว้วางใจคนแปลกหน้าง่ายๆ จะดีกว่า

2. รับหิ้วสินค้า  

ถ้าน้องคนไหนเป็นนักช้อป ชอบเดินห้างสรรพสินค้า เลือกซื้อของในงานแสดงสินค้าได้ทั้งวี่วัน หรือชอบตามล่าไอเท็มลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลยามที่ร้านไหนมีโปรโมชันดีๆ ก็อาจลองรับหิ้วสินค้า แบบขอบวกกำไรค่าฝากหิ้วเพิ่มชิ้นละสิบถึงยี่สิบบาท พอให้เป็นรายได้เสริมช่วยสมทบทุนค่าเดินทางเราได้ หากเราตั้งใจจะเดินทางมางานนั้นๆ อยู่เป็นทุนเดิมด้วยแล้ว ก็จะเหมือนเราได้หาค่ากิน ค่าขนม และค่าเดินทางไปกลับจากเงินที่บวกเพิ่มค่าหิ้ว

เราอาจเตรียมกระจายข่าวบอกเพื่อนๆ ญาติๆ หรือคนละแวกบ้านในชุมชนของน้องๆ ที่รู้จักกันแต่เนิ่นๆ แล้วลองแนะนำสินค้าที่เขาเองก็น่าจะสนใจ โดยให้แคตตาล็อกหรือลิงก์กับเขาไปเลือกสินค้าดู

หากได้คนฝากหิ้วแล้ว เพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่าย ควรบันทึกการรับฝากเงินซื้อสินค้าลงในกระดาษเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมลายเซ็นของทั้งผู้ฝากซื้อและผู้รับฝากเก็บไว้คนละชุดด้วย เราเองก็จะได้ป้องกันปัญหา ไม่ให้เสียชื่อเสียงมาถึงครอบครัวเรา ป้องกันการเข้าใจความต้องการคลาดเคลื่อน และแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของเราที่เขาฝากฝังให้ดูแลจับจ่ายแทนเขาอีกด้วย

ซึ่งทักษะที่เราจะได้ฝึกไปในตัว นั่นก็คือ การศึกษาเส้นทางเดินทางในแต่ละพื้นที่ การเตรียมกระเป๋าจัดเก็บของหิ้ว การวางแผนซื้อสินค้าในหมวดหมู่ต่างๆ ได้หัดเลือกสินค้าดีมีคุณภาพให้ได้ตรงตามที่สั่ง บริหารจัดการดูแลเงินที่รับมาไม่ให้ตกหล่น ฝึกความถี่ถ้วนและละเอียดรอบคอบ เพื่อสร้างความไว้วางใจจากความซื่อสัตย์ของเรา ที่จะสะสมเป็นชื่อเสียงความน่าเชื่อถือ ทำให้มีแต่คนอยากแนะนำบอกต่อ อยากไหว้วานเราให้ช่วยหาของให้เขา และยินดีจ่ายเงินให้ทิปค่าบริการของเราต่อไปในอนาคตนั่นเอง

3. DIY 

DIY สิ่งของที่เราออกแบบและประดิษฐ์ด้วยตัวเองเพื่อประโยชน์ใช้สอยบางอย่าง เช่น  วาดรูปดิจิทัลอาร์ตลายน่ารักๆ แล้วพิมพ์ออกมาเป็นสติ๊กเกอร์ขาย เพ้นต์รองเท้าผ้าใบ จัดถาดสวนต้นไม้ในโหลแก้ว โคมไฟจักรสานที่ทำจากวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุเหลือใช้ เย็บกระเป๋าผ้าจากกางเกงยีนส์ตัวเก่า 

มีไอเดียมากมายที่น้องๆ สามารถหาชมตัวอย่างได้ในแอปฯ pinterest หรือดูคลิปสอนประดิษฐ์จากทั่วโลกใน youtube หลายๆ อาจารย์มาประยุกต์ต่อยอดเพิ่มความเก๋ในแบบของเราหรือที่กลุ่มเป้าหมายของเราจะชอบ

หากฝีมือเราดีพอแล้วและมีความสามารถทางภาษาอังกฤษสักหน่อย ก็สามารถนำผลงานอัปฯ ขึ้นเว็บไซต์ Etsy ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายงานศิลปะ แฮนเมด ของวินเทจ และสิ่งประดิษฐ์จากรอบโลก หรือจะลองฝากขายตามกลุ่มมาร์เก็ตเพลซบนเฟซบุ๊กก็ได้ 

รับรองว่าน้องๆ จะรู้สึกสนุกเพลิดเพลินกับการสร้างสรรค์ผลงาน ในระหว่างหางานแนวที่ใช่ของเราซึ่งสร้างรายได้เข้ากระเป๋าน้องได้เรื่อยๆ ในยามว่าง เพียงแค่ขยันทำขยันลงขายอย่างต่อเนื่องเป็นคอลเลคชัน

4. รับจ้างถ่ายภาพ หรือขายภาพออนไลน์

สำหรับน้อง ๆ ที่ชื่นชอบการถ่ายรูปทิวทัศน์และผู้คน รู้แสงรู้มุมกล้องที่จะถ่ายภาพออกมาให้สวยในแต่ละสภาพแวดล้อม เริ่มต้นอาจจะยังไม่ได้ใช้กล้องและและเลนส์ที่แพงนัก อาจเป็นเพียงกล้องโพลาลอยถ่ายง่ายๆ ได้รูปออกมาหลังจบงานทันที แค่เราสละเวลาอยู่หลังกล้องเพื่อจับภาพโมเมนต์แห่งความทรงจำให้แก่ผู้ว่าจ้างเท่านั้น

ช่วงเริ่มต้นเราอาจต้องตระเวนเก็บผลงานการถ่ายภาพในมู้ดแอนด์โทนแบบต่างๆ เอาไว้แล้วค่อยๆ เริ่มประกาศรับงานในช่วงวันหยุดหรือปิดเทอม

ทักษะที่น้อง ๆ จะได้จากการรับถ่ายภาพ มีทั้งฝึกสื่อสารความต้องการกับผู้ว่าจ้างให้เข้าใจคอนเซ็ปภาพที่เขาอยากได้ ฝึกการดูแสง จัดวางองค์ประกอบในภาพจากการออกนอกสถานที่ ฝึกการกำกับแอ็คชันของคนในภาพให้ได้ความเป็นธรรมชาติ

โดยช่องทางนัดหมายรับงานถ่ายภาพก็มีทั้งผ่านเว็บไซต์ freelancebay, fastwork หรือ จะถนัดคิดโจทย์ตามคำค้นหาเพื่อลงขายภาพถ่ายออนไลน์ให้แก่บุคคลทั่วไปและองค์กรนำไปใช้เป็นภาพประกอบบนสื่อออนไลน์ ซึ่งมักมีแหล่งซื้อขานผ่านเว็บไซต์ shutterstock, getty images และ microstock เท่านี้ก็ทำเงินซ้ำได้เรื่อยๆ จากภาพเดิมที่อาจมียอดการกดซื้อหลายครั้งแล้ว

5. อินฟลูเอนเซอร์ 

สำหรับน้องๆ ที่รู้ตัวว่าชอบออกหน้ากล้อง อยากเสริมทักษะ storytelling เขียนสคริปต์ เล่าเรื่องเก่ง กล้าบอกต่อสิ่งดีๆ โน้มน้าวใจคนอื่นๆ ดึงอารมณ์ร่วมของผู้ชมไปกับเราได้ สามารถพูดคนเดียวแอคติ้งหน้ากล้องไม่มีเขิน ตัดต่อวิดีโอ ใส่เสียงเอฟเฟ็กต์ ฝังซับ จัดแสง และถ่ายรูปสวยๆ ได้ ก็น่าจะลองผันตัวเองมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ท่านหนึ่งดูไหม 

การสร้างตัวตนทำให้คนรู้จักเราบนโลกออนไลน์ยังมีจังหวะและโอกาสดี มีพื้นที่ว่างเปิดกว้างอยู่เสมอ แค่เราหาทางสร้างความแตกต่างฉีกจากคนอื่นได้ ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกที่กลายเป็นอาชีพได้จริงถ้าทำช่องจนติดลมบน ซึ่งดูจะเป็นอาชีพที่วัยรุ่นต่างใฝ่ฝัน เพราะเพียงใช้เวลาในวันว่างสร้างสาระและความบันเทิงก็สามารถหารายได้อย่างต่อเนื่องจากยอดวิวที่เพิ่มขึ้นได้แล้ว

ในวัยเรียนเป็นเวลาที่มีเวลาว่างเหลือเยอะที่สุด น้องๆ อาจจัดสรรเวลา คิดหาประเด็นมาเขียนโพสต์ หรือทำวิดีโอรีวิวอาหาร ขนม ของเล่น รองเท้า เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ ผลิตภัณฑ์บำรุงผมและผิวพรรณ รีวิวหนังสือหลังอ่านจบ วิเคราะห์ชวนคุยเรื่องราวในภาพยนต์และซีรี่ย์ที่เพิ่งดูจบ ลองเปรียบเทียบจัดอันดับความชื่นชอบส่วนตัว หรือหยิบยกสิ่งที่น่าสนใจ เป็นเกร็ดความรู้ที่เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ มาเล่าต่อก็ได้ ให้คนที่สนใจเรื่องนี้อยู่เหมือนกันอยากมีส่วนร่วม แล้วทำให้เขารู้สึกเป็นกันเองจนกล้ามาคุยเล่น แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นกับเรา

แต่พี่ๆ ต้องขอบอกก่อนว่า ในช่วงแรกๆ ระยะเริ่มต้น เราอาจจะยังไม่เห็นเงินในทันที อาจต้องใช้ความอดทนพากเพียรยาวนานหลายเดือนจนถึงหลักปี กว่าจะสร้างช่องของตัวเองให้มียอดผู้ติดตามเพียงพอจะเปิดรับรายได้ได้

แต่หากเรามีความสุข สนุก และหลงใหลในการสร้างคอนเทนต์ คอยปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ วันหนึ่งที่เนื้อหาของเราสามารถเจาะกลุ่มดึงดูดเป้าหมายกลุ่มเดียวกับลูกค้าของเจ้าของผลิตภัณฑ์สักหนึ่งแบรนด์ได้ โดยเราอาจต้องคอยเก็บข้อมูลหลังบ้านไว้พิสูจน์ให้เขาเห็น ก็อาจจะมีสปอนเซอร์ยินดีจ่ายเงินซื้อช่วงเวลาจัดรายการเป็นค่าโฆษณาให้เราได้

พอทำช่องไปสักพักเราจะจับทางได้เอง และกำหนดเส้นทางของเราให้ชัดเจน ว่าเราจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ประเภทไหน เช่น สายบิวตี้ สายกิน สายเที่ยว สายตลก สายภาษา สายศิลปะ สายติ่ง สายไลฟ์โค้ช สายการเงินการลงทุน สายแกตเจ็ตไอที สายของเล่นของสะสม สายแฟชั่น สายสุขภาพ หรืออื่นๆ อีกมากมาย 

จากนั้นต้องรู้จักกระจายคอนเทนต์ของเราไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ทั้งบน twitter, facebook, Instagram, tiktok และ line voom เพื่อดึงคนกลับมาติดตามเราบนช่องทางหลักบน youtube เป็นต้น

6. ขายของออนไลน์ 

การขายของออนไลน์กลายเป็นเรื่องพบเห็นกันได้ง่ายมากในทุกๆ ช่องทางโซเชียลมีเดีย แต่ก่อนจะเริ่มต้นขายของได้ น้องๆ อาจต้องมีงบลงทุนสักหน่อย และมือถือสมาร์ตโฟนสักเครื่อง 

หากเรามีผลิตภัณฑ์ของที่บ้าน ของดีประจำท้องถิ่น หรือจะรับสินค้าที่เรามีความชื่นชอบ รู้จักกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการซื้อสินค้านี้มาเป็นอย่างดี ศึกษาหาจนบรรยายสรรพคุณได้คล่องแบบคนรู้ลึกรู้จริง เราอาจใช้วิธีไลฟ์สดขายของผ่าน facebook หรือจะไปฝากขายในแพลตฟอร์มตลาดค้าปลีกออนไลน์ชื่อดัง ซึ่งเราอาจไม่ต้องสต๊อกสินค้าแต่ละประเภทเยอะนัก แค่ต้องมีสินค้ามากพอให้ผู้ซื้อเลือกสั่งให้คุ้มค่าจัดส่ง

สำหรับคนที่มีทุนน้อยอาจใช้วิธีแสดงสินทรัพย์ค้ำประกันวงเงินเพื่อเปิดบิลกับบริษัทที่น่าเชื่อถือและมีสินค้าในคลังอยู่แล้ว โดยเรายังไม่ต้องวางเงินเต็มจำนวน แต่ขอรับสินค้ามาช่วยกระจายขายให้เขาก่อน แล้วค่อยชำระเงินคืนให้เขาตามรอบจ่ายบิล เราขายได้เท่าไหร่ก็หักแบ่งเปอร์เซนต์การขายเข้ากระเป๋าเราตามที่ตกลงกันไว้ในสัญญา

งานนี้น้องๆ จะได้ฝึกตั้งแต่การค้นหาคาแรกเตอร์การขายยังไงให้สนุก หัดคิดคำพูดขายของให้ครีเอทีฟสร้างสรรค์ หาความแตกต่างจากคนอื่นที่ขายของใกล้เคียงกัน พัฒนาตนเองตั้งแต่บุคลิกภาพการแต่งตัว น้ำเสียง การเล่าเรื่อง รสนิยมในการตกแต่งจัดร้าน รู้ระบบหลังร้านออนไลน์ การทำบัญชี การจัดการสต๊อกสินค้า การสร้างคอนเนคชัน สร้างสัมพันธ์อันดีต่อคู่ค้า และต้องคอยศึกษาการทำการตลาดออนไลน์อัปเดตเทคนิคใหม่ๆ เพิ่มอยู่เสมอ และต้องเก็บข้อมูลความสนใจของผู้ซื้อ ตั้งสมมติฐาน ทำแบบสำรวจเพื่อตรวจสอบความเชื่อของเรา ก่อนจะลุยลงทุนขายอะไร หรือลงเงินโฆษณาเพิ่ม

ถัาเราหาสินค้าที่ใช่ทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง วันหน้าเราก็อาจจะเก็บเงินมาลงทุนสร้างแบรนด์ของตัวเองได้สำเร็จ แต่การจะเป็นเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จได้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องคอยหาความรู้ ติดตามเทรนด์ใหม่ๆ และรักที่จะทำงานทุกวันแบบไม่มีวันหยุด

7. ขายอาหารกล่อง เครื่องดื่ม หรือขนมโฮมเมด 

ใครเป็นลูกมือคุณพ่อคุณแม่หรือคุณย่าคุณยายในครัวบ่อยๆ รู้สูตรต้นตำรับอาหารคาวหวานของที่บ้าน ลองหัดทำกับข้าว อาหารจานเดียว หรือขนมขายดูสิ ถ้าฝึกฝึมือจนรสมือดีคงที่แล้ว ใครกินก็ชมว่าอร่อย ลองหัดทำจำนวนมากแจกในงานเทศกาลหรือวันสำคัญดูก่อน แล้ววานให้แต่ละคนช่วยถ่ายรูปเขียนรีวิวให้เรา

งานขายอาหารจะทำให้น้องๆ อัปสกิลเชฟและการจัดการครัวได้ดีขึ้นแน่ ตระเตรียมอุปกรณ์ได้คล่องแคล่ว คัดสรรวัตถุดิบดีๆ เป็น เรียนรู้กรรมวิธีฆ่าเชื้อระหว่างบรรจุลงขวด กล่อง ถุงซิป ที่คำนึงถึงความสะอาดเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และช่วยถนอมอาหารให้เก็บรักษาไว้ได้ยาวนานขึ้น

 รวมถึงศิลปะการตกแต่งอาหารให้น่ากิน ทำแพ็กเกจจิ้งให้น่าประทับใจ จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้คนถ่ายรูปอาหารร้านเราไปลงในโซเชียลมีเดีย และให้คะแนนรีวิวแก่เราในเชิงบวกได้ เช่นเดียวกับการถ่ายภาพอาหารลงในเมนูก็สำคัญ ต้องเห็นแล้วน่ากินน่ากดสั่ง แต่ก็ต้องไม่โฆษณาเกินจริงจนเกินไป 

ช่องทางการขายอาหารเดี๋ยวนี้ก็ง่ายขึ้นมาก สามารถเปิดร้านผ่านแอปฯ จัดส่งอาหารเดลิเวอรี่ได้ไม่ยาก หรือจะขยายฐานลูกค้าผ่านการฝากเมนูส่งให้คนรู้จัก ลงกรุ๊ปไลน์ของหมู่บ้าน เพื่อนที่โรงเรียน หรือเพื่อนที่ทำงานของคุณพ่อคุณแม่ หรือทำใบปลิวแจกแบบดั้งเดิม มีเมนูติดเบอร์โทร และคิวอาร์โค้ดบอกช่องทางสั่งอาหารจากร้านของเรา ไปแจกตามละแวกบ้าน โรงงาน ตึกบริษัทที่มีพนักงานที่น่าจะให้การตอบรับกับอาหารที่เราขายเป็นอย่างดี

ถ้าสามารถเปิดรับพรีออเดอร์ล่วงหน้าได้จะยิ่งดีใหญ่ เราเพียงต้องคอยหมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนเมนูให้ลูกค้าเลือกได้แบบไม่จำเจ จะได้ผูกปิ่นโตกับเราเป็นประจำ และเราเองก็จะได้เตรียมวัตถุดิบไว้ให้พอดีกับความต้องการ เพื่อความสดใหม่ของอาหารในทุกๆ วันด้วย

ปิดเทอมนี้จบลง น้อง ๆ คงจะหาหนทางสร้างงานทำเงินกันสนุก ไม่ว่าเราจะถนัดงานในสายไหน ก็คงได้ท้าทายตัวเองและได้พัฒนาตัวเองขึ้นอีกเยอะเลย เพราะในทุกๆ รายละเอียดของแต่ละงาน มีบทเรียนและโจทย์ใหม่ๆ ให้เราหาคำตอบต่อยอดความรู้อยู่เสมอ แค่ได้ลองผิดลองถูกอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชีวิตวัยรุ่นช่วงปิดเทอมคราวนี้ก็คงใช้คุ้มแล้วล่ะ พี่ๆ เองก็ดีใจด้วยมากๆ ที่ได้เห็นเด็กๆ เรียนรู้นอกห้องเรียน ลงแรงลงใจเพื่อสร้างประสบการณ์ช่วงปิดเทอมให้น่าจดจำ

Sources: 

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

Related Courses

อาชีพที่เป็นที่ต้องการในอนาคต
ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ
basic
2:00 ชั่วโมง

ทำสิ่งที่ชอบ สร้างอาชีพที่ใช่

เชื่อว่าหลายๆ คนอยากสร้างอาชีพจากสิ่งที่ชอบและถนัด และนำสิ่งที่เรียนมาต่อยอดเป็นอาชีพที่ใช่สำหรับตัวเอง แต่ปัญหาของแต่ละคนอยู่ ...

Starfish Future Labz
Starfish Future Labz
ทำสิ่งที่ชอบ สร้างอาชีพที่ใช่
Starfish Future Labz

ทำสิ่งที่ชอบ สร้างอาชีพที่ใช่

Starfish Future Labz
ทักษะการทํางานแบบมืออาชีพ
ด้านความร่วมมือการ ทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตนเอง การบริหารจัดการตนเอง
basic
2:00 ชั่วโมง

วัยรุ่นยุคใหม่ ต้องรู้เท่าทันโลกโซเชียล (Media Literacy)

ถึงเวลาที่น้องๆ ต้องรู้เท่าทันโลกโซเชียล เมื่อโลกอินเทอร์เน็ตทำให้เราเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและสะดวกต่อการเข้าถึ ...

Starfish Academy
Starfish Academy
วัยรุ่นยุคใหม่ ต้องรู้เท่าทันโลกโซเชียล (Media Literacy)
Starfish Academy

วัยรุ่นยุคใหม่ ต้องรู้เท่าทันโลกโซเชียล (Media Literacy)

Starfish Academy
อาชีพที่เป็นที่ต้องการในอนาคต
ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ
basic
2:00 ชั่วโมง

ก้าวแรกก่อนเป็นผู้ประกอบการ

ก้าวแรกก่อนเป็นผู้ประกอบการ สร้างอาชีพเสริมจากสิ่งจากที่ชอบ วิธีการสร้าง concept ของแบรนด์ให้น่าสนใจ รวมไปถึงช่องทาง ...

Starfish Future Labz
Starfish Future Labz
ก้าวแรกก่อนเป็นผู้ประกอบการ
Starfish Future Labz

ก้าวแรกก่อนเป็นผู้ประกอบการ

Starfish Future Labz
เทคโนโลยีดิจิทัล
ด้านความร่วมมือการ ทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การบริหารจัดการตนเอง
basic
3:00 ชั่วโมง

เริ่มต้นทำ Visual Note อย่างง่ายใครๆ ก็ทำได้

หากคุณเป็นคนชอบวาดรูป ชอบการขีดเขียน หรือการจดบันทึก อยากลองทำ Visual Note แต่ไม่รู้จะสื่อสารออกมาอย่างไรดี คอร์สเ ...

แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์
แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์
เริ่มต้นทำ Visual Note อย่างง่ายใครๆ ก็ทำได้
แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์

เริ่มต้นทำ Visual Note อย่างง่ายใครๆ ก็ทำได้

แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์

ต้องใช้ 100 เหรียญ

Related Videos

ตั้งเป้าหมายสู่เส้นทาง "นักจิตวิทยา "
05:51
Starfish Academy

ตั้งเป้าหมายสู่เส้นทาง "นักจิตวิทยา "

Starfish Academy
271 views • 1 ปีที่แล้ว
ตั้งเป้าหมายสู่เส้นทาง "นักจิตวิทยา "
แนวโน้มอาชีพเด็กไทยในอนาคต
24:40
Starfish Academy

แนวโน้มอาชีพเด็กไทยในอนาคต

Starfish Academy
986 views • 1 ปีที่แล้ว
แนวโน้มอาชีพเด็กไทยในอนาคต
เด็กจบใหม่เผชิญโลกอย่างไร? ในยุคโควิด
06:01
Starfish Academy

เด็กจบใหม่เผชิญโลกอย่างไร? ในยุคโควิด

Starfish Academy
144 views • 2 ปีที่แล้ว
เด็กจบใหม่เผชิญโลกอย่างไร? ในยุคโควิด
ตอบคำถามคาใจ? ที่ "แม่ค้ามือใหม่" อยากรู้?
02:49
Starfish Academy

ตอบคำถามคาใจ? ที่ "แม่ค้ามือใหม่" อยากรู้?

Starfish Academy
50 views • 2 ปีที่แล้ว
ตอบคำถามคาใจ? ที่ "แม่ค้ามือใหม่" อยากรู้?