รวม 10 แหล่งเรียนคอร์สออนไลน์ ยอดฮิต แถมเรียนฟรี ประจำปี 2564

Starfish Academy
Starfish Academy 21680 views • 2 ปีที่แล้ว
รวม 10 แหล่งเรียนคอร์สออนไลน์ ยอดฮิต แถมเรียนฟรี ประจำปี 2564

เมื่อโลกของเราก้าวเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีดิจิทัลกันมากขึ้น อีกทั้งสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ห้องเรียนของเราถูกปรับเปลี่ยนมาอยู่ในรูปแบบจอสี่เหลี่ยม ทว่ามันก็คือวิกฤตและโอกาส เพราะคอร์สออนไลน์นั้น นอกจากจะช่วยให้คุณสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลาเมื่อคุณพร้อม ยังสามารถช่วยให้คุณสามารถทบทวนบทเรียนได้อย่างไม่รู้จบ แถมยังมีวิชาให้เลือกหลากหลาย ทั้ง Hard skill และ Soft skill ไม่ใช่เพียงแค่วิชาหลัก ๆ และที่สำคัญคือคุณ จะไม่ต้องเสียเงินเลยแม้แต่บาทเดียว!

วันนี้ทาง Starfish เราจึงมีหลักสูตรออนไลน์สำหรับหลากหลายสาขาไม่ว่าจะเป็น IT, การจัดการ, ธุรกิจ, การออกแบบ, HR, การเขียนโปรแกรม, การออกแบบแฟชั่น และอีกมากมาย จะมีคอร์สออนไลน์ฟรีใดบ้างที่น่าสนใจ ไปดูกันเลย

รวมคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี 2564

1. Starfish Labz

ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้ เพราะ Starfish Labz เป็นแหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์แห่งแรกของประเทศไทย ที่รวบรวมคอร์สออนไลน์สำหรับ คุณครู ผู้ปกครอง และนักเรียน มีหน้าตาของเว็บไวต์ที่ใช้งานง่าย สีสันน่ารัก แต่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาและกิจกรรมสนุก ๆ ในเรื่องการจัดการศึกษาแนวใหม่ การพัฒนาการเด็ก นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา โดยมีคอร์สเรียนต่าง ๆ ที่ยอดฮิตเลยอย่างคอร์สความรู้เกี่ยวกับสตาร์ฟิชเมคเกอร์ สำหรับนักสร้างสรรค์ คอร์สการเป็นครูในศตวรรษที่ 21 และ พื้นฐานการใช้เทคโนโลยีสำหรับครู ซึ่งเป็นคอร์สเรียนออนไลน์สำหรับคุณครูโดยเฉพาะ และคอร์สเยาวชน กู้ภัย COVID-19 สำหรับวัยรุ่นยุคโควิดอย่างเรา ๆ 

จะเห็นได้ว่าคอร์สเรียนออนไลน์ของทาง Starfish Labz ตอบโจทย์ด้านความหลากหลาย และความสร้างสรรค์ทางการเรียนรู้มาก ๆ และเมื่อเรียนจบหลักสูตรก็สามารถรับเกียรติบัตรได้เลยฟรี ๆ  จากทาง Starfish Labz ให้เราสามารถนำไปประดับ Portfolio ของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. MIT OpenCourseWare (OCW)

เริ่มกันด้วยสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT ที่โด่งดังเรื่องที่ด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ นั้นเป็นสถาบันแรกที่ริเริ่มโปรเจกต์ OCW (OpenCourseWare) ที่ให้นักศึกษา และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยอื่น ๆ สามารถเข้าถึงเนื้อหาวิชาที่พวกเขาเปิดสอนได้อย่างอิสระเสรีโดยการสร้างแหล่งรวบรวมคอร์สออนไลน์เรียนย้อนหลังได้ MITOpenCourseWare ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยอันดับต้น ๆ ของโลกด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ นอกจากจะสร้างแรงผลักดันให้มหาลัยอื่น ๆ ในแถบตะวันตก หันมาสร้างช่องทางการเรียนรู้ให้กับโลกมากขึ้นแล้ว ยังตีแผ่แรงผลักดันนี้ไปยังมุมต่าง ๆ ทั่วโลกอีกด้วย

3. LinkedIn Learning 

หนึ่งในผู้ให้บริการหลักสูตรออนไลน์ที่เป็นที่ยอมรับ และเชื่อถือได้มากที่สุดในสังคมการทำงาน นั่นก็คือ LinkedIn Learning คอร์สเรียนออนไลน์ของเขาครอบคลุมฐานทั้งหมด โดยมีแคตตาล็อกหลักสูตรวิดีโอออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งมีมากกว่า 16,000 คอร์สเลยทีเดียว ทั้งหลักสูตรสอนโดยผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการตรวจสอบ ดังนั้น ผู้เรียนมั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และเชื่อถือได้ และเมื่อเรียนจบหลักสูตรแล้ว คุณสามารถนำเกียรติบัตรออนไลน์มาใส่บนโปรไฟล์ LinkedIn ของคุณได้อีกด้วย

สำหรับ LinkedIn Learning นั้น จะมีทั้งคอร์สที่เรียนฟรีตลอดชีพ และทดลองใช้งานฟรี 1 เดือน โดยสามารถเรียนได้ผ่านแอปพลิเคชัน LinkedIn ผ่านระบบ Android และ iOS บนสมาร์ทโฟน และเว็บเบราว์เซอร์

4. Udemy 

อีกหนึ่งแหล่งรวมคอร์สออนไลน์ฟรีที่มีชื่อเสียงอีกรายนั่นก็คือ Udemy แม้ว่าคอร์สส่วนใหญ่ของ Udemy จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเป็นหลัก แต่ Udemy ยังมีหลักสูตรวิดีโอฟรีให้เลือกมากมาย เมื่อเรียนจบหลักสูตร ผู้เรียนก็ยังสามารถดาวน์โหลดและพิมพ์ใบรับรองการสำเร็จหลักสูตรเมื่อเสร็จแล้ว 

เช่นเดียวกันกับ LinkedIn Learning ผู้สอนใน Udemy ก็มีการตรวจสอบโปรไฟล์ผู้สอนเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เรียนจะได้รับความรู้ที่ดีกลับไป โดยคอร์สออนไลน์ที่เป็นที่นิยมใน Udemy เลยก็จะเป็นหัวข้อการตลาด (Marketing) และการออกแบบ (Design) โดยมีผู้เรียนหลายล้านคนเข้าร่วมคอร์สออนไลน์ดังกล่าวนี้

5. Google Digital Garage 

ลูกหลานอากู๋ Google รู้ยัง? ในขณะที่เราใช้ Google เป็นแพลตฟอร์ม Search engine เป็นประจำทุกวัน ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่ทราบว่า Google มีคอร์สออนไลน์เต็มรูปแบบสำหรับการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองด้วย ซึ่งคอร์สออนไลน์ของ Google ก็ไม่มีค่าใช้จ่าย ดังนั้น คุณสามารถเรียนคอร์สบริหารธุรกิจพร้อมรับเกียรติบัตรที่รับรองโดย Google ติดมือกลับไป หลักสูตร Google Digital Garage ส่วนใหญ่ไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่จำกัดเวลาการรับชมวิดีโอการเรียนการสอนอีกด้วย โดยคอร์สออนไลน์ยอดฮิตของทาง Google ก็จะเป็นคอร์สการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) ซึ่งลักษณะของคอร์สเรียน จะเป็นคอร์สที่ค่อนข้างโต้ตอบซึ่งทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วม และกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เพิ่มเติม

6. Oxford Home Study College (OHSC)

แม้ว่าผู้ให้บริการรายนี้จะเป็นที่รู้จักกันดีในด้านหลักสูตรการศึกษาทางไกลระดับอนุปริญญา แต่ Oxford Home Study College (OHSC) ยังมีหลักสูตรออนไลน์ฟรีอยู่เช่นกัน แม้จะมีคอร์สออนไลน์ฟรีอยู่จำนวนไม่มากนักแต่รับรองคุณภาพได้เลย พร้อมทั้งรับเกียรติบัตรเมื่อจบคอร์สอีกด้วย โดยหลักสูตรฮอตฮิตของทาง OHSC จะเป็นหลักสูตรที่เกี่ยวกับการบริหารเป็นหลัก เช่น การบริหารธุรกิจ การบริหารการโรงแรม หรือการบริหารงานก่อสร้างก็มีเช่นกัน

7. edX.org (Top University Grade Courses)

หากคุณอยากเรียนสถาบันที่มีชื่อเสียงในโลกอย่าง MIT, Harvard University, Berkeley University, University of Texas และ Boston University edX รวมมาไว้ให้คุณแล้ว edX มีมากกว่า 1,000 หลักสูตรให้เลือกฟรี ตั้งแต่วิทยาการคอมพิวเตอร์ ภาษา ประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ข้อมูล ธุรกิจและการจัดการ และอื่นๆ และหากคุณต้องการไต่ระดับขึ้นไปอีก edX ก็มีคอร์สสำหรับ MicroMasters, Master's Degree และ Diplomas ให้เลือก สำหรับหลักสูตรระดับเริ่มต้นนั้นยังฟรี แต่เกียรติบัตรอาจจะต้องเสียค่าธรรมเนียมนะจ๊ะ ซึ่งคนส่วนใหญ่เลือกเรียนคอร์สออนไลน์ของทาง edX ตามหลักสูตรของมหาลัยดัง ๆ อย่างคอร์สวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ (Computer Science) นั่นเอง

8. Coursera

Coursera ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่รวมคอร์สออนไลน์ฟรี ก่อตั้งโดยอาจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด 2 ท่าน โดยมีหลักสูตรออนไลน์หลายพันหลักสูตรที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยและบริษัทชั้นนำของโลกกว่า 200 แห่ง เช่น Yale, Princeton, UPenn, Google, IBM, Amazon, Facebook และอื่น ๆ

หัวข้อหลักสูตรมีตั้งแต่วิทยาการคอมพิวเตอร์และ IT ไปจนถึงประวัติศาสตร์ศิลปะและจิตวิทยา เว็บไซต์เปิดสอนหลักสูตรรายบุคคล รวมถึงหลักสูตรระดับปริญญาตรีและปริญญาโท และสำหรับคนทั่วไปที่กำลังหางาน และพนักงานที่อยากพัฒนาทักษะการทำงานของตัวเองด้วย

9. ThaiMOOC

มาถึงทางฝั่งไทยกันบ้าง Thai MOOC เป็นโครงการภายใต้มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (Thailand Cyber University) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นแพลตฟอร์ม (Platform) ที่สนับสนุนในด้านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิด (Thailand Massive Open Online Course) มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มช่องทางการเรียนรู้ให้กับคนไทยโดยเฉพาะ โดยทางโครงการมุ่งเน้นที่จะส่งเสริมให้ประชาชนไทยเกิด “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” (Lifelong Learning) จึงมีวิชาให้เลือกมากมายจากหลายสถาบันของรัฐ เช่น สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ทาง ThaiMOOC รวบรวมและนำมาจัดหมวดหมู่เป็นรายวิชาเหมือนกับห้องเรียนจริง ๆ  ไม่ว่าจะเป็นคอร์สออนไลน์สำหรับเพิ่มความรู้ สร้างอาชีพ และเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ  โดยเฉพาะ Soft skill ให้กับผู้เรียน

10. CHULA MOOC

ใครอยากเรียนจุฬามารวมกันตรงนี้ จุฬาก็มีคอร์สเรียนออนไลน์นะรู้ยัง? โดยทางจุฬาลงกรณ์มีคอร์สเรียนออนไลน์ที่มีวิชาต่างๆ ที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยได้แบบฟรี ๆ หรือที่เรียกว่า CHULA MOOC (Massive Open Online Courses) ซึ่งจะมีวิชาเรียนทั้งหมด 5 หมวดหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่ ภาษา เทคโนโลยี การจัดการ ศิลปะและการพัฒนาตนเอง และสุขภาพ โดยทาง CHULA MOOC นั้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะนิสิตจุฬาเท่านั้น แต่ประชาชนทั่วไปก็สามารถมาลงทะเบียนเรียนได้ การเรียนการสอนนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย เรียนได้ทุกที่และทุกเวลาเลยล่ะ 

 และนี่ก็เป็น 10 คอร์สออนไลน์ ที่เรารวบรวมมาให้แล้วในที่เดียว จริงอยู่ ที่ไอน์สไตน์กล่าวไว้ว่า ‘จินตนาการสำคัญกว่าความรู้’ แต่หากมัวจินตนาการอยู่ ความรู้ต้องไม่ได้แน่ ๆ หากคุณคิดว่าคอร์สออนไลน์ใดสะดวกและเหมาะกับตัวคุณ ลุยเลย! 

Source:

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

Related Courses

เทคโนโลยีดิจิทัล
ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา
basic
3:00 ชั่วโมง

รวมมิตร เทคนิค เด็ดๆ การทำ Visual Note

คอร์สเรียนนี้ จะเป็นการรวบรวมเทคนิค ในการออกแบบ Visual Note เพื่อการจัดรูปแบบเนื้อหา ให้ได้ประเด็น มีใจความที่อ่านง่ ...

แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์
แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์
รวมมิตร เทคนิค เด็ดๆ การทำ Visual Note
แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์

รวมมิตร เทคนิค เด็ดๆ การทำ Visual Note

แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์

ต้องใช้ 100 เหรียญ

การดูแลสุขภาพกายและจิตใจ
ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การรู้จักตนเอง
basic
2:00 ชั่วโมง

เสริมสร้างความสุข สำหรับเด็กวัยเรียน (ประถมศึกษา)

เรามักคิดว่าเด็กจะมีความสุข และไม่เครียดอะไร ใครจะรู้ เด็กก็มีช่วงที่ไม่มีความสุขและมีปัญหาเหมือนกัน คอร์สนี้จะทำให้ผู้ใหญ่ ได้หั ...

Starfish Academy
Starfish Academy
เสริมสร้างความสุข สำหรับเด็กวัยเรียน (ประถมศึกษา)
Starfish Academy

เสริมสร้างความสุข สำหรับเด็กวัยเรียน (ประถมศึกษา)

Starfish Academy
2341 ผู้เรียน
เครืองมือครู
ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
basic
2:30 ชั่วโมง

ตื่นตา ตื่นใจ กับการเรียนรู้โลกทั้งใบด้วย Google Earth

อยากสร้างสื่อการสอนสุดว้าว! อยากเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้เด็กๆในห้องเรียนมาลองใช้ Google Earth เครื่องมือการสอนแบบบู ...

Google for Education Partner
Google for Education Partner
ตื่นตา ตื่นใจ กับการเรียนรู้โลกทั้งใบด้วย Google Earth
Google for Education Partner

ตื่นตา ตื่นใจ กับการเรียนรู้โลกทั้งใบด้วย Google Earth

Google for Education Partner

ต้องใช้ 100 เหรียญ

เครืองมือครู
ด้านความร่วมมือการ ทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านความสัมพันธ์
basic
1:30 ชั่วโมง

Micro Learning - เครื่องมือสร้างการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

เครื่องมือสร้างการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนในคอร์สนี้ประกอบไปด้วย 3 แอปพลิเคชัน คือ Padlet ,Word wall และ Class Time

Starfish Academy
Starfish Academy
Micro Learning - เครื่องมือสร้างการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
Starfish Academy

Micro Learning - เครื่องมือสร้างการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

Starfish Academy

Related Videos

พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
04:37
Starfish Future Labz

พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21

Starfish Future Labz
5773 views • 2 ปีที่แล้ว
พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
5 วิธี เช็คข่าวปลอม ชัวร์ก่อนแชร์
02:51
Starfish Academy

5 วิธี เช็คข่าวปลอม ชัวร์ก่อนแชร์

Starfish Academy
1654 views • 2 ปีที่แล้ว
5 วิธี เช็คข่าวปลอม ชัวร์ก่อนแชร์
iPadOS - สร้างสไลด์ให้ปังอย่างมืออาชีพด้วย Keynote
43:25
Teaching with Appiness

iPadOS - สร้างสไลด์ให้ปังอย่างมืออาชีพด้วย Keynote

Teaching with Appiness
9557 views • 3 ปีที่แล้ว
iPadOS - สร้างสไลด์ให้ปังอย่างมืออาชีพด้วย Keynote
iPad Apps - การบริหารจัดการชั้นเรียนด้วยแอปพลิเคชัน Classroom Management
01:05:43
Teaching with Appiness

iPad Apps - การบริหารจัดการชั้นเรียนด้วยแอปพลิเคชัน Classroom Management

Teaching with Appiness
415 views • 3 ปีที่แล้ว
iPad Apps - การบริหารจัดการชั้นเรียนด้วยแอปพลิเคชัน Classroom Management