ภาคีเครือข่าย ร่วมสะท้อนบทเรียน ฟื้นฟูการเรียนรู้ที่ถดถอย ของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร

10 เดือนที่แล้ว
412 views
โดย Starfish Academy
ภาคีเครือข่าย ร่วมสะท้อนบทเรียน ฟื้นฟูการเรียนรู้ที่ถดถอย ของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร

ฟื้นฟูการศึกษา อดีต ปัจจุบัน และอนาคต บทเรียนและทิศทางการทำงานต่อเนื่องในปีการศึกษา 2566 ภาพสะท้อนจากนักเรียน ผู้ปกครองและโรงเรียน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสาคร ภายใต้โครงการโครงการ Booster progamme

ตามที่องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ได้ร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมโครงการการฟื้นฟูการเรียนรู้ในจังหวัดสมุทรสาครในปีการศึกษา 2565 โดยมีมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมในระดับโรงเรียน กับโรงเรียนในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครจำนวน 40 โรงเรียน

องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทยและกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ได้จัดทำข้อเสนอและร่างกิจกรรมที่จะจัดการสะท้อนบทเรียนและทิศทางการทำงานการฟื้นฟูการเรียนรู้ที่ถดถอย ดังแนวคิดกิจกรรมการฟื้นฟูการศึกษาเหลียวหลังแลหน้า: ภาพสะท้อนจากนักเรียนผู้ปกครองและโรงเรียน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสาคร ในวันที่ 9 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรมสุโกศล กรุงเทพมหานคร

การดําเนินการนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมและแบ่งปันประสบการณ์ของโรงเรียนที่เข้าร่วมในจังหวัด สมุทรสาคร ตลอดจนเชื่อมโยงกับการแทรกแซงอื่น ๆ จากระบบ โดยมิได้เพื่อให้เห็นเพียงว่า Booster progamme เป็นคําตอบเดียวสําหรับการฟื้นฟูการศึกษาสําหรับระบบการศึกษาทั้งหมด โดยวัตถุประสงค์ของการแลกเปลี่ยนบทเรียนที่มีค่าที่จะแบ่งปันกับโรงเรียนอื่น ๆ ในประเทศไทย มีดังนี้

1) เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระดับต่างๆ ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครอง ครู ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้ประสานงานหน่วยงานต่างๆ รวมถึงการดําเนินการพันธมิตรตามโครงการ Booter

2) เพื่อประสานงานผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ (EEF, UNICEF, Starfish, UTCC รวมถึงหน่วยงานการศึกษาต่างๆ ในระดับจังหวัด) เพื่อกําหนดแนวคิดการเรียนรู้บทเรียนและแผนงานเพิ่มเติมในจังหวัด สมุทรสาคร

โดยในงานได้มีการถอดความรู้ ภาพสะท้อนจากหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการเกี่ยวกับสิ่งที่ได้รับการแบ่งปัน เป็นสถาณการณ์การเรียนการสอน ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 การเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ส่งผลกระทบต่อผู้เรียน ในเรื่องของการเรียนออนไลน์ที่ผู้เรียนไม่เข้าใจ, ลูกไม่เคยเรียนแบบออนไลน์ทำให้ผู้ปกครองต้องกลับมาดูแลใส่ใจมากขึ้น, การขาดความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์การเรียนแบบออนไลน์, ความท้าทายในการแก้ไขปัญหาให้กับผู้เรียน การติดตามการเรียนการสอน, การบริหารการศึกษาและการแก้ไขปัญหาความรู้ถดถอยให้กับผู้เรียน

ช่วงท้าย ทีม Starfish ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเสนอแนวทาง แผนการรับมือ ถ้าสถานการณ์โควิดกลับมาอีกครั้ง รวมถึงแนวทางในการดำเนินการช่วยเหลือด้านการศึกษา เพื่อทางจังหวัดจะได้นำไปขยายผลดำเนินงานต่อ อาจจะต้องมีคลังข้อมูล คลิปวิดีโอสื่อการสอนต่างๆ มีแผนฉุกเฉิน แผนเผชิญเหตุไว้รองรับสถานการณ์ในอนาคต ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน ให้เด็กได้การศึกษาที่ดีที่สุด

Share:

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด