10 ทักษะวัยไหนก็ควรมีเตรียมพร้อมปี 2025

Starfish Labz
Starfish Labz 1708 views • 3 เดือนที่แล้ว
10 ทักษะวัยไหนก็ควรมีเตรียมพร้อมปี 2025

เคยสังเกตหรือเปล่า? สิ่งรอบตัวเราเปลี่ยนแปลงตลอดเวลายิ่งโลกเดี๋ยวนี้ไวมากอะไรที่ไม่คิดจะเกิดก็เกิด เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าสั่งการผ่านเสียง แถมยังคุมผ่านโทรศัพท์ได้อีกด้วย หรือ Chat GPT ปัญญาประดิษฐ์แบบแชตที่ช่วยคิดไอเดีย สรุปบทความ ตรวจแกรมมาร์ วิเคราะห์ข้อมูล และอีกหลากหลาย option ให้เลือก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทแทบจะเกือบทุกอย่างในชีวิตของคนยุคนี้เคยมีการคาดการณ์ถึงแนวโน้ม เกี่ยวกับอาชีพที่จะค่อย ๆ หายไปตามกาลเวลาแต่อยากบอกทุกคน มันไม่ใช่ เรื่องน่ากลัวอะไรเลย ถ้าเราพัฒนาทักษะ อัปเดตข่าวสาร เข้าใจวัฏจักรของการหมุนเวียนเปลี่ยนผ่าน รวมถึงเรียนรู้พฤติกรรมของคนที่เกิดในแต่ละยุคเพื่อปรับตัวเข้าหากัน ช่วงต้นปีแบบนี้ มาเตรียมพร้อมทักษะไปพร้อมกับ Starfish Labz กันค่ะ บอกเลยสำคัญกับทุกวัยจริง ๆ จะมีทักษะอะไรบ้าง หาคำตอบผ่านบทความด้านล่างนี้ได้เลย 

1. การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) ปัญหาที่ดูซับซ้อน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะอะไรทำไมถึงเป็นแบบนี้กราฟนี้อ่านไม่เข้าใจข้อมูลตัวเลขเต็มไปหมด ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) ช่วยพวกเราได้ สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) อธิบายว่า บริษัทต่าง ๆ อยากให้พนักงาน มีความรู้ด้านนี้ ทาง Starfish Labz เห็นด้วยอย่างมากเพราะในชีวิตประจำวัน การคิดเชิงวิเคราะห์มีความจำเป็นเหมือนกันช่วยให้เราแยกแยะ และมองเห็นภาพแต่ละอย่างเป็นกลุ่มก้อน ไม่ยุ่งเหยิง เช่น ที่โรงเรียนคุณครูให้ทำรายงานแบบฉบับเข้าใจง่าย นักเรียนก็ต้องไปหาวิธีวางแผนแต่ละขั้นตอน ส่วนในชีวิตจริง ก็มักจะเจอกราฟ บทวิเคราะห์ รีวิว เวลาค้นหาคำตอบที่ต้องการ หรือต้องตัดสินใจอะไรอย่าง ซึ่งบางทีมันเยอะเกินไป แต่ถ้าหยุดคิด และใช้ Analytical Thinking ทุกอย่างจะค่อย ๆ คลี่คลาย 

2. ความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) บทความจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง Harvard Businesss School พูดถึงทักษะความคิดสร้างสรรค์กับเวลาการทำงานที่น้อยลงเพราะมันช่วยให้เราได้วิธีใหม่ ๆกล้าที่จะลองผิดลองถูกในการเรียน ใช้ชีวิตรวมถึงเวลาพูดคุยกับคนอื่นถ้ามีสกิลนี้ยิ่งช่วยให้เราดูมีเสน่ห์และโดดเด่นขึ้นมา เช่น จะออกแบบพอร์ตส่งมหาวิทยาลัยแบบไหนดีต้องดูดีและใช้เวลาทำไม่นาน ขั้นตอนนี้แหละความคิดสร้างสรรค์กำลังจะทำงาน หรือ การตกลงทำรายงานกับเพื่อนต้องเริ่มอย่างไร ดีไซน์แบบไหนดีให้ตรงโจทย์ที่คุณครูสั่งสำหรับใครที่อยากฝึกทักษะนี้ ลองเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวอย่าง ดินสอ นอกจากใช้เขียนเราทำอะไรกับมันได้อีกบ้าง ต่อยอดไปทีละอย่างเมื่อเรากล้าคิดความคิดสร้างสรรค์จะเริ่มเกิดขึ้น 

3. ความยืดหยุ่น (Flexibility) เวลาแผนที่วางไว้ ไม่ตรงตามที่ตั้งใจหรือพอต้องเจออะไรใหม่ ๆ ก็ต่อต้านรู้สึกไม่มั่นใจถ้าเป็นแบบนี้เราคือเพื่อนกันแต่การที่จะหลุดจากกรอบความคิดแบบนั้นกล้าเปิดรับความเสี่ยงต้องใช้ความยืดหยุ่น (Flexibility) ขนาดร่างกายเรามันตึงก็ไม่สบายเนื้อสบายตัวใช่ไหมคะ ชีวิตเราก็เหมือนกันถ้ากำหนดให้เป๊ะทุกอย่างมันทำให้เกิดความเครียดได้มาบาลานซ์เรื่องเรียนส่วนตัวและปรับไปตามสถานการณ์เพราะคำว่าเปลี่ยนแปลง Starfish Labz มองเห็นถึงสิ่งดี ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับทุกคนลองเอาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน เช่น เปลี่ยนเส้นทางการไปโรงเรียนไปสถานที่ที่เราไม่คุ้นและไม่รู้จักใครเลยแบบนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจและสร้างความยืดหยุ่นให้กับชีวิตเรา 

4. การรู้จักตนเอง (Self-Awareness) ตอนนี้ฉันกำลังรู้สึกแบบไหน บางทีก็สับสน จะบอกใครก็อายจริง ๆ แล้วเราเป็นอะไรกันแน่ กำลังอยู่ในเขาวงกตของการไม่เข้าใจตัวเองเหตุการณ์นี้ต้องเคยเกิดขึ้นกับใครหลายคน แต่ไม่ต้องตกใจไป เพราะก่อนจะรู้เราก็ต้องเคยไม่รู้มาก่อนใช่ไหมคะ Self-Awareness หรือการเห็นถึงความต้องการของตนเอง อารมณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งที่อยากทำ ความชอบ พูดให้เข้าใจง่ายคือ รู้จักตัวเองในชีวิตจริง เมื่อมีอะไรมากระทบกับเรา ก็จะไม่ส่งผลมาก ส่วนขั้นตอนการฝึกก็มีตั้งแต่ใช้เวลาส่วนตัว (ME Time) หรือจะลงเรียนคอร์สออนไลน์ พูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้เชี่ยวชาญรวมถึงการจด Journal บันทึกชีวิตส่วนตัว ให้เห็นภาพรวมของชีวิตในแต่ละวัน วันนี้ยังไม่รู้ไม่เป็นไร แต่เดี๋ยวทำตามที่ Starfish Labz บอกไปเรื่อย ๆ จะเริ่มเห็นผลค่ะ 

5. ความอยากรู้อยากเห็น (Curiosity) ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร ตำแหน่งไหน อายุเท่าไหร่ ความอยากรู้ อยากเห็นจะช่วยให้เราพัฒนาแบบก้าวกระโดดการศึกษาจาก SAS สำหรับผู้บริหารทักษะนี้จำเป็นสูงถึง 58% ผู้อำนวยการ 56% ผู้จัดการ 51% และพนักงานทั่วไป 53% ถ้าดูจากตัวเลขก็บ่งบอกความสำคัญได้อย่างชัดเจน สำหรับวัยเรียน วัยรุ่น ถ้าเกิดสงสัยอะไรขึ้นมาและอยากเข้าใจสิ่งนั้น พยายามค้นคว้าด้วยตัวเอง และสอบถามคุณครู แบบนี้ทักษะ Curiosity จะยิ่งพัฒนาเพิ่มขึ้นนอกจากนี้ยังต่อยอดไปถึงการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุดเพราะอยากหาคำตอบกับสิ่งที่ยังไม่เข้าใจ สุดท้ายจะไม่มีใครต้องตกขบวนตามไม่ทันกับวิวัฒนาการของโลกใบนี้ Starfish Labz สนับสนุนให้ทุกคนหมั่นเติมความรู้อยู่เสมอเป็นเหมือนไอเทมติดตัวที่ใครก็พรากจากเราไปไม่ได้และเปิดโอกาสให้พบกับสิ่งใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา 

6. เข้าใจเทคโนโลยี (Technological Literacy) ไอโฟน ซัมซุง ออปโป้ และแบรนด์อื่น ๆ ที่หลายคนมีไว้ครอบครอง เป็นตัวอย่างที่ใกล้ตัวมากที่สุดเมื่อต้องอธิบายคำว่าเทคโนโลยี เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกให้มนุษย์ แก้ปัญหาได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ เครื่องมือ ข้าวของเครื่องใช้บ้านอัจฉริยะ หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร และอีกมากมายถ้าย้อนกลับไปในอดีตคนแต่ละ Generation ก็จะเห็นเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาดังนั้นทักษะและความเข้าใจการใช้เทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งสำคัญรวมถึงการพัฒนาของ AI แชตบอต โลกดิจิทัล ที่มีแนวโน้มไม่สิ้นสุด ยิ่งตอกย้ำให้พวกเราต้องมีทักษะนี้ไม่ใช่แค่รู้จักแต่ต้องเห็นถึงประโยชน์พร้อมเอามาประยุกต์ใช้ในชีวิตทั้งการเรียนและการทำงาน  

7. การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น (Empathy) เข้าใจคนรอบตัวใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วยทักษะความเห็นอกเห็นใจเพราะเมื่อเราจินตนาการโดยที่ไม่เอาตัวเองไปตัดสินกับสถานการณ์ของผู้อื่นจะอยู่ที่ไหนมันช่วยลดความขัดแย้งได้และยังทำให้เห็นมุมมองที่ต่างไปจากตัวเอง ฟังให้มาก พูดให้น้อย คำนี้หลายคนได้ยิน อาจรู้สึกไม่ดีเพราะถ้าไม่พูดเลยใครจะรู้เราแต่สิ่งที่แฝงในคำคมด้านบนเขาต้องการให้เราตั้งใจฟังก่อนอย่าพึ่งพูดแทรกหรือเอาความคิดเห็นเราไปใส่ Starfish Labz เชื่อว่าเราทุกคนมี Empathy พร้อมสัมผัสถึงอารมณ์ ความรู้สึกของผู้พูด ซึ่งมันดีต่อความสัมพันธ์ในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ญาติ เพื่อน เพื่อนร่วมงาน 

8. ละเอียดรอบคอบ (Detail-Oriented) เป็นที่รักของผู้คนด้วยสกิลความละเอียดรู้จักวางแผนทำอะไรก็โฟกัสสิ่งนั้นไม่ว่อกแว่กง่ายเป็นวัยเรียนอยู่เพื่อนก็ทำงานด้วยสบายวัยทำงานเพื่อนร่วมงานก็ชอบทักษะ Detial-Oriented ยังช่วยให้เรามองเห็นความผิดพลาดและแก้ไขมันได้ทันเวลาเพราะในยุคปัจจุบันทุกอย่างเร่งรีบไปหมดถ้ามีทักษะนี้การบริหารเวลาก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะเรารู้แล้ว 1 2 3 4 มีอะไรบ้าง แล้วถ้าไม่มีทักษะนี้เลยผิดไหมไม่ผิดนะคะ แต่เราสามารถค่อย ๆ สร้างมันได้จากการฝึกตัวเองเขียนไทม์ไลน์วันนี้ฉันต้องทำอะไรบ้าง เริ่มทีละน้อย ก็สามารถสร้างอิมแพคได้นะ

 9. การโน้มน้าวใจ (Influencing) เคยสงสัยไหมคะ ทำไมบางคนถึงพูดอะไรคนก็พร้อมรับฟังมันดูน่าสนใจบางครั้งเราก็คล้อยตามไปกับเขาด้วยแต่สิ่งที่เขาพูดมันคือความจริงนะนั่นเป็นเพราะ Influencing ทักษะการโน้มน้าวใจมันสำคัญกับทุกช่วงวัยมากเพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรต้องมีการสื่อสาร ทั้งผ่านตัวอักษร คำพูด รูปภาพและอื่น ๆ ถ้าเราขาดทักษะนี้ เราอาจจะไม่ได้สิ่งที่ต้องการ เพราะผู้ฟังไม่เห็นความเชื่อมโยงหรือจุดที่เป็นประโยชน์กับเขา ดังนั้นการฝึก ต้องเริ่มจากเข้าใจข้อมูลที่เราจะสื่อสารน้ำเสียงโทนเสียงที่ใช้ รวมถึงท่าทางก็มีผลในการโน้มน้าวใจคนค่ะ 

10. รีเช็กทักษะและพัฒนาตนเอง (Quality Control) ทุก ๆ ปีพวกเราก็ได้มีการเรียนรู้ เสริมทักษะหลากหลาย แบบไม่รู้ตัวผ่านชีวิตประจำวัน โซเชียลมีเดีย ฟัง Podcast และกิจกรรมอื่น ๆ จนหล่อหลอมให้เราเป็นเราแบบทุกวันนี้ แต่ถ้าให้ทุกคนตั้งคำถาม ปีนี้ฉันได้พัฒนาอะไรไปบ้างหลายคนต้องมีหยุดคิดสักพักใหญ่แน่นอน ดังนั้นเราควรมีการ Quality Control ตรวจดูทักษะของตัวเองเพราะเราเองก็เป็นเหมือนแบรนด์ ต้องรู้จักและเข้าใจมีอะไรต้องปรับปรุง หรือเพิ่มเติมบ้าง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง คนใกล้ตัว ที่ต้องการมอบหมายงาน หน้าที่ให้เรา

10 ทักษะที่ Starfish Labz รวมมาให้วันนี้สำคัญมากและทำให้ชีวิตทุกคนดีขึ้นแน่นอนส่วนอันไหนเรายังไม่มีสามารถฝึกเพิ่มเติมได้ ไม่ต้องกดดันตัวเองวันไหนเหนื่อยก็หยุดพักบ้าง เป็นกำลังใจให้กับทุกช่วงวัยให้ปี 2025 เป็นปีที่ดียิ่งขึ้นได้เรียนสิ่งที่ชอบได้ทำงานที่รักได้ใช้ชีวิตในแบบที่วางแผนไว้นะคะ

Sources: 







มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

Related Courses

เครืองมือครู
ด้านความร่วมมือการ ทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
basic
3:30 ชั่วโมง

นวัตกรรม Booklet ทำอย่างไรให้ ว้าว!

วันนี้ Starfish Labz มีเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้ครูผู้สอนได้เทคนิคการออกแบบกิจกรรมใน Booklet ให้มีความน่าสนใจ สร้างสรร ...

นจรส  ศิริขรรแสง (ครูเจ)
นจรส ศิริขรรแสง (ครูเจ)
นวัตกรรม Booklet ทำอย่างไรให้ ว้าว!
นจรส  ศิริขรรแสง (ครูเจ)

นวัตกรรม Booklet ทำอย่างไรให้ ว้าว!

นจรส ศิริขรรแสง (ครูเจ)

ต้องใช้ 100 เหรียญ

ภาษาและการสื่อสาร
ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
basic
3:00 ชั่วโมง

ไอเดียการใช้ Visual Thinking กับวัยเรียนและวัยทำงาน

วันทีนและวัยทำงานต้องห้ามพลาด กับการใช้ Visual Thinking เพื่อสร้างความคิดของคุณให้กลายเป็นภาพอย่างสนุกสนาน มาเรียน ...

Starfish Labz
Starfish Labz
ไอเดียการใช้ Visual Thinking กับวัยเรียนและวัยทำงาน
Starfish Labz

ไอเดียการใช้ Visual Thinking กับวัยเรียนและวัยทำงาน

Starfish Labz

ต้องใช้ 100 เหรียญ

การศึกษาในอนาคต
ด้านความร่วมมือการ ทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา ด้านความสัมพันธ์ การรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตนเอง การรู้จักตนเอง การบริหารจัดการตนเอง การรู้จักสังคม
basic
2:00 ชั่วโมง

เจาะลึกสอบ TCAS

การสอบ TCAS ที่ควรรู้ในแต่ละปีเริ่มเตรียมตัวสอบกันด้วยประเด็นอะไร และสอบอะไร ลองมาดูกันว่ามีประเด็นไหนเกี่ยวกับการสอบ ...

Starfish Academy
Starfish Academy
เจาะลึกสอบ TCAS
Starfish Academy

เจาะลึกสอบ TCAS

Starfish Academy
ทักษะการทํางานแบบมืออาชีพ
ด้านความร่วมมือการ ทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การบริหารจัดการตนเอง
basic
2:00 ชั่วโมง

การทำงานแบบทีม ทักษะจำเป็นยุคดิจิทัล (Collaboration skill)

ในคอร์สนี้จะเป็นการเรียนรู้ว่า การทำงานร่วมกันเป็นอย่างไร ทำไมเราต้องทำงานกับผู้อื่น แล้วเมื่อต้องทำงานร่วมกันแล้วจะส่งเสริมใ ...

Starfish Academy
Starfish Academy
การทำงานแบบทีม ทักษะจำเป็นยุคดิจิทัล (Collaboration skill)
Starfish Academy

การทำงานแบบทีม ทักษะจำเป็นยุคดิจิทัล (Collaboration skill)

Starfish Academy

Related Videos

10 ขั้นตอน สร้าง PORTFOLIO
02:33
Starfish Future Labz

10 ขั้นตอน สร้าง PORTFOLIO

Starfish Future Labz
50147 views • 2 ปีที่แล้ว
10 ขั้นตอน สร้าง PORTFOLIO
Starfish Trend Talk | EP.3 | : เราต่างต้องค้นหาตัวเองในทุกช่วงวัย
43:23
Starfish Academy

Starfish Trend Talk | EP.3 | : เราต่างต้องค้นหาตัวเองในทุกช่วงวัย

Starfish Academy
377 views • 1 ปีที่แล้ว
Starfish Trend Talk | EP.3 | : เราต่างต้องค้นหาตัวเองในทุกช่วงวัย
พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
04:37
Starfish Future Labz

พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21

Starfish Future Labz
6071 views • 2 ปีที่แล้ว
พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
Starfish Future Labz Celebration
04:16
Starfish Future Labz

Starfish Future Labz Celebration

Starfish Future Labz
99 views • 1 ปีที่แล้ว
Starfish Future Labz Celebration