เพิ่มศักยภาพและสร้างความร่วมมือ ยกระดับคุณภาพครูสู่มาตรฐานสากล กลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์

4 เดือนที่แล้ว
342 views
โดย Starfish Labz
เพิ่มศักยภาพและสร้างความร่วมมือ ยกระดับคุณภาพครูสู่มาตรฐานสากล กลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์

พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นประธานในพิธีและมอบโล่ให้กับผู้ที่ได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติ “คนดีศรีนครินทร์” ประจำปี 2565 ในวันที่ 8-9 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมากลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจำนวน 12 โรงเรียน ใน 12 จังหวัด ได้จัดงานประชุมสัมมนาวิชาการเชิงปฏิบัติการกลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ครั้งที่ 19 ณ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี

โดยทาง มูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น ได้รับเชิญไปร่วมจัดกิจกรรม Workshop เชิงปฏิบัติการนำโดย คุณโยโกะ เตรูย่า รองประธานมูลนิธิฯ นำทีมงานเข้าร่วมจัดกิจกรรมภายใต้หัวข้อ “องค์กรแห่งการเรียนรู้กลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์” สร้างทักษะที่สำคัญ ยกระดับครู สู่มาตรฐานสากลนอกจากนี้ทางคุณโยโกะ เตรูย่า รองประธานมูลนิธิฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “สืบสานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รักษาคุณภาพการศึกษาต่อยอดตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อสร้างผู้เรียน Gen Z ที่มีความสุข ในบริบทของสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลง”


งานในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพครูและโรงเรียนเพื่อให้กลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์สามารถสร้างความพร้อมให้กับตนเองและสร้างความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนสู่มาตรฐานสากล ทัดเทียมกับนานาประเทศ

วัตถุประสงค์

1.   เพื่อยกระดับคุณภาพครูและกลุ่มโรงเรียนฯ สู่มาตรฐานสากลและเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

2.   เพื่อเพิ่มศักยภาพและสร้างความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพครูและกลุ่มโรงเรียนฯ ให้เกิดความเข้มแข็ง

3.   เพื่อสนับสนุนให้ครูและกลุ่มโรงเรียนฯ มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิชาการร่วมกัน ตลอดจนจัดการเรียนการสอนให้บรรลุการเรียนรู้ ไปสู่ศตวรรษที่ 21

ในการบรรยายให้ความรู้ตลอดจนกิจกรรม Workshop ในหัวข้อ “องค์กรแห่งการเรียนรู้กลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์”เต็มไปด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเติมเต็มความรู้และเครื่องมือ How To ผู้เข้าร่วมได้ทำความรู้จักกับเครื่องมือประกอบด้วย

  • Starfish Labz แหล่งเรียนรู้สร้างไอเดียการจัดการศึกษาแหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์แห่งแรกของประเทศ
  • Starfish Class เครื่องมือประเมินสมรรถนะของผู้เรียนสำหรับห้องเรียนแบบ Active Learning ตามสภาพจริง
  • Portfolio เครื่องมือในการพัฒนาเป้าหมายชีวิตให้แก่ผู้เรียน

พร้อมนำไปปรับใช้ในห้องเรียนผ่านการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning เพื่อพัฒนาและส่งเสริมสมรรถนะให้กับผู้เรียน ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยากร พร้อมกับลงมือทำโดยบรรยากาศ Workshop ครั้งนี้มีความตื่นตัวในการเรียนรู้แต่ละกิจกรรม ได้วิเคราะห์สิ่งที่เรียนรู้ ผ่านการตั้งประเด็นคำถามแลกเปลี่ยนกับวิทยากรโดยทุกโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมให้ความสนใจและพร้อมขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันเพื่อการพัฒนาวิชาชีพและให้ความสนใจในเครื่องมือประเมิน Starfish Class เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโดยสามารถเรียนรู้นำไปต่อยอด เผยแพร่และพัฒนาตนเองรวมทั้งนักเรียนให้มีเครื่องมือในการทำงานและนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนมากขึ้น

ในส่วนที่ 2 ของกิจกรรม Workshop เป็นการบรรยายพิเศษจากวิทยากรที่มากความสามารถ คุณครูตะวัน แสงทอง (ครูโทนี่) รองผู้อำนวยการโรงเรียนไทรโยคมณีกาญจน์วิทยา จังหวัดกาญจนบุรี ในหัวข้อ “Active Learning กับ วPA” ทุกท่านที่เข้าร่วมได้เรียนรู้กลยุทธ์วิธีการจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนที่สอดคล้องกับ 8 ตัวชี้วัดเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่มีประสิทธิภาพพร้อมสร้างประสบการณ์ในการเชื่อมโยงองค์ความรู้ให้กับผู้เรียนรวมถึงการสร้างประเด็นท้าทาย นวัตกรรมการสอนตอบโจทย์การประเมินวิทยฐานะ วPA

หลังจากการจัดกิจกรรม Workshop ทางมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น ได้มีโอกาสร่วมประชุมพูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนทั้ง 12 กลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ในสิ่งที่ได้เรียนรู้ความสนใจประโยชน์ที่เกิดขึ้นความเข้าใจของครูและผู้เข้าร่วมกิจกรรมการต่อยอดข้อเสนอแนะต่างๆ อีกทั้งยังได้ร่วมพูดคุยถึงการต่อยอดการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบและขับเคลื่อนการศึกษาในอนาคต

Share:

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด