รำลึก “ลุงดิ๊ก” ตำนานเรื่องราวของปลาดาว ผู้ก่อตั้งมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น ผู้คิดค้นนวัตกรรม 3R

6 เดือนที่แล้ว
468 views
โดย Starfish Academy
รำลึก “ลุงดิ๊ก” ตำนานเรื่องราวของปลาดาว ผู้ก่อตั้งมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น ผู้คิดค้นนวัตกรรม 3R

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา โรงเรียนบ้านปลาดาว โรงเรียนในการดูแลของ มูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น ได้จัดงานเปิดบ้านวิชาการและรำลึกถึงผู้ก่อตั้งโรงเรียนบ้านปลาดาว โดยการนำของ ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร, ประธานมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น, คุณโยโกะ เตรูย่า รองประธานฯ, ผอ.มุกดา คำวินิจ ผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านปลาดาว พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของมูลนิธิฯ เข้าร่วมงาน

โดยในงานได้เชิญ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน, อดีตผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนานวัตกรรมของโรงเรียนบ้านปลาดาว, นักเรียน ศิษย์เก่าของโรงเรียนบ้านปลาดาว ร่วมกล่าวรำลึกถึง ดร.ริชาร์ด พีฮ็อกแลนด์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนบ้านปลาดาว และเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรม 3R ที่เป็นตัวช่วยในเรื่องการอ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็น

ภายในงานยังประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การนำเสนอนวัตกรรม 3R (ไทย คณิต อังกฤษ) : นวัตกรรมที่จะเป็นตัวช่วยในเรื่องการอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็นให้แก่คุณครู นำไปปรับใช้ในการฟื้นฟูภาวะการเรียนรู้ถดถอยได้ การจัดกิจกรรมนวัตกรรม Makerspace พร้อมการประเมินผลตามสภาพจริงด้วย Starfish Class : ให้ไอเดียครูในการจัดพื้นที่นักสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ Design Thinking : STEAM Design Process เพื่อสร้าง Active Learning ในห้องเรียน อีกทั้งยังมีการนำเสนอ Project Based Learning และ Problem Based Learning : เป็นการนำเสนอหัวข้อจากการเรียนรู้ที่เด็ก ๆ สนใจ และจากการสังเกตปัญหาใกล้ตัวสู่การค้นหาคำตอบและวิธีแก้ปัญหาโดยนักเรียนเอง

และยังมีการจัดบูธนิทรรศการจากโรงเรียนต่าง ๆ เข้าร่วมแสดงผลงาน และผลิตภัณฑ์งานฝีมือซุ้มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มเครือข่ายของชุมชน และกลุ่มเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนบ้านปลาดาว

“วันนี้เราจัดงานระลึกถึง ลุงดิ๊ก ดร.ริชาร์ด พีฮ็อกแลนด์ ผู้ก่อตั้งของมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น มีเด็กๆ เคยเรียนที่โรงเรียนบ้านปลาดาว และ อยู่ในโครงการที่เชียงใหม่ และเชียงราย มาร่วมงานด้วย ส่วนใหญ่เด็กๆ มาอยู่กับมูลนิธิฯ ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ตอนนี้หลายคนเรียนจบ ทำงานแล้ว บางคนอยู่มหาวิทยาลัย ถึงเราจะมองไม่เห็น ลุงดิ๊ก แต่เราเชื่อว่า ลุงดิ๊ก ยังอยู่กับเราตลอดค่ะ

16 ปี ที่แพรอยู่กับ Starfish จนเด็กน้อย โตจนเรียนจบ ทุกคนโตขึ้น และเปลี่ยนไปจนจำแทบไม่ได้ ดีใจที่วันนี้ทุกคนกลับมา ที่ Starfish อีกค่ะ” ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร, ประธานมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น กล่าว

Share:

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด

ศธ. มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษา เตรียมเสนอ "พิธีไหว้ครู" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

02.04.24

การศึกษายุคใหม่ เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

14.03.24

ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร CEO Starfish Education เข้ารับรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ

02.04.24

มหกรรมวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ ๕๙-๖๐ โชว์ผลงาน Makerspace กระตุ้นนักเรียนคิดสร้างสรรค์

14.03.24

Starfish Education มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน จัดกิจกรรม Focus Group หัวข้อ "องค์ประกอบ 9 ด้าน ในการบริหารจัดการโรงเรียน" และ Workshop การประเมินทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21

02.04.24

Starfish Education ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการพัฒนาการบริหารจัดการโรงเรียนทั้งระบบ พัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน

14.03.24