“ตรีนุช” ยัน ศธ.ทำเต็มที่เพื่อแก้ปัญหาภาระงานครู

10 เดือนที่แล้ว
626 views
โดย Starfish Academy
“ตรีนุช” ยัน ศธ.ทำเต็มที่เพื่อแก้ปัญหาภาระงานครู

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการลาออกของข้าราชการครูว่าตนเข้าใจดีว่าขณะนี้ภารกิจของครูมีมากขึ้น เพราะจากสถานการณ์โควิดทำให้การบริหารจัดการศึกษามีความท้าทายมากขึ้น ซึ่งทำให้ครูต้องทุ่มเทกับการจัดการเรียนการสอนอย่างหนัก รวมถึงการดูแลเรื่องความปลอดภัย ในโรงเรียนทุกมิติ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พยายามจัดสรรงบประมาณในการจ้างครูธุรการ และนักการภารโรงเพื่อเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระงานครู ให้ครูทำหน้าที่สอนเพียงอย่างเดียว รวมถึงปรับระบบการประเมินผลงานครูต่างๆ ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาลดการประเมินในรูปแบบเอกสารลง ซึ่งยอมรับว่าแม้เราจะพยายามวางแผนแก้ปัญหาทุกวิถีทาง แต่ก็ยัง ไม่เพียงพอ

“ดังนั้นที่ผ่านมาจึงพยายามแก้ไขปัญหา โดยพยายามคืนครูกลับสู่ห้องเรียน เพิ่มอัตราธุรการ ภารโรง เข้ามาเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระงานของครู โดยได้กำชับให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เข้าไปดูแลความเหมาะสม โดยขอให้เร่งจัดสรรอัตราดังกล่าวให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนก่อนเป็นลำดับแรก” น.ส.ตรีนุช กล่าว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้เท่าที่ตนได้รับทราบข้อมูลส่วนใหญ่ปัญหาภาระงานครูจะไปกระทบโรงเรียนขนาดเล็ก เนื่องจากครูต้องทำหลายหน้าที่ทั้งจัดการเรียนการสอน การบริหารโรงเรียน งานธุรการ อย่างไรก็ตามปลายเดือน มิ.ย. นี้ จะมีการสอบเพื่อบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ประจำปี 2566 และจะประกาศผลในเดือน ก.ค. ซึ่งเชื่อว่าเราจะได้ครูเข้ามาทดแทนอัตราว่างที่ขาดอยู่ 7,814 อัตรา และเท่าที่ทราบมียอดสมัครสอบเป็นข้าราชการครูกว่า 1.7 แสนคนด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาเราเจอสถานการณ์โควิดและปรับระบบงานบริหารบุคคลจึงทำให้การสอบครูผู้ช่วยต้องล่าช้าออกไป จึงอาจทำให้เป็นสาเหตุหนึ่งที่เราอาจได้ครูไม่ทันใช้ได้ ดังนั้นหากมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ก็อยากให้มีการจัดสรรงบประมาณด้านการจ้างบุคลากรครูธุรการและนักการภารโรงให้มากขึ้น เพราะจะช่วยบรรเทาภาระงานครูได้

และเมื่อจัดสอบและบรรจุเรียบร้อยแล้ว ก็จะช่วยผ่อนคลายภาระงานของครูได้มากขึ้น เป็นการคืนครูสู่ห้องเรียนได้ส่วนหนึ่ง ศธ. พยายามแก้ปัญหานี้ในทุกมิติ แต่เนื่องจากมีองคาพยพค่อนข้างใหญ่ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาจึงต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ในหลายส่วน ทั้งการปรับระบบการขอมีและเลื่อนวิทยฐานะ มาเป็นการประเมินตามหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ว9/2564) หรือเกณฑ์ PA (Performance Agreement) ซึ่งจะมีการประเมินที่สอดคล้องกับลักษณะภาระงานของครู ประเมินผ่านระบบออนไลน์ ลดการทำเอกสาร เป็นต้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : www.naewna.com/local/736725

Share:

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด

ศธ. มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษา เตรียมเสนอ "พิธีไหว้ครู" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

02.04.24

การศึกษายุคใหม่ เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

14.03.24

ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร CEO Starfish Education เข้ารับรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ

02.04.24

มหกรรมวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ ๕๙-๖๐ โชว์ผลงาน Makerspace กระตุ้นนักเรียนคิดสร้างสรรค์

14.03.24

Starfish Education มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน จัดกิจกรรม Focus Group หัวข้อ "องค์ประกอบ 9 ด้าน ในการบริหารจัดการโรงเรียน" และ Workshop การประเมินทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21

02.04.24

Starfish Education ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการพัฒนาการบริหารจัดการโรงเรียนทั้งระบบ พัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน

14.03.24