STARFISH EDUCATION ได้ร่วมเป็นวิทยากรอบรมในหัวข้อ “เทคนิคการสอน (Digital Literacy)” ภายใต้โครงการปฐมนิเทศข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา

1 ปีที่แล้ว
684 views
โดย Starfish Academy
STARFISH EDUCATION ได้ร่วมเป็นวิทยากรอบรมในหัวข้อ “เทคนิคการสอน (Digital Literacy)” ภายใต้โครงการปฐมนิเทศข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา

STARFISH EDUCATION นำโดย นายธนิต มินวงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาครู STARFISH ACADEMY ได้ร่วมเป็นวิทยากรอบรมในหัวข้อ “เทคนิคการสอน (Digital Literacy)” ให้แก่ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งใหม่ ตำแหน่งครูผู้ช่วย จำนวน 415 คน แบ่งเป็น 5 รุ่น ภายใต้โครงการปฐมนิเทศกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กรุงเทพมหานคร จัดโดยสำนักการศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการพัฒนาให้ครูและข้าราชการที่ถูกบรรจุแต่งตั้งใหม่ได้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติหน้าที่และมีความรับผิดชอบตามมาตรฐานตำแหน่ง และเป็นผู้ปฏิบัติงานแบบมืออาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม 

ด้วยการนี้ STARFISH EDUCATION ซึ่งเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาไทยมาอย่างยาวนาน ภายใต้ความเชื่อและพันธกิจที่ว่า “การเรียนรู้ที่มีความหมาย (Meaningful Education) คือการเรียนรู้ที่คุณครูสามารถส่งเสริมให้เด็กได้เกิดทักษะและสมรรถนะ ที่เขาจะสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง เพื่อให้เขากำหนดเส้นทางชีวิตของตนเองได้” และด้วยความเชื่อนี้ STARFISH EDUCATION จึงมุ่งทำงานผ่านการพัฒนาครูในมิติต่างๆ เพื่อยกระดับการสอนไปสู่การสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้แก่ผู้เรียน เช่น การพัฒนาวิชาชีพครู (Profession Development) ผ่านการสนับสนุนองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยี เช่น Starfish Labz แหล่งเรียนรู้ออนไลน์สำหรับครู และนักการศึกษา หรือStarfish Class เว็บไซต์เพื่อการประเมินผลสมรรถนะนักเรียน เป็นต้น

ด้วยจุดเด่นของ STARFISH EDUCATION ที่มีนวัตกรรมทางการศึกษาอยู่แล้ว จึงได้ถูกนำมาเป็นประเด็น HIGHLIGHT ในการอบรมให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรมในวันนี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำนวัตกรรมนี้ไปใช้ในห้องเรียนของตนเองได้เลย  ริ่มต้นด้วยนวัตกรรมที่มีชื่อว่า แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ Starfish Labz ซึ่งเป็นเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ทาง STARFISH EDUCATION ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งพัฒนาตัวเองของคุณครู 

ใน Starfish Labz นั้นประกอบไปด้วยคอร์สเรียนออนไลน์มากมายที่ถูกจัดหมวดหมู่อย่างเป็นระบบให้คุณครูได้เลือกเข้าไปพัฒนาตนเอง เช่น คอลเลคชั่นการจัดการศึกษาฐานสมรรถนะ ที่เป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในวงการการศึกษายุคปัจจุบัน คอลเลคชั่นเทคนิคการออกแบบกิจกรรมรายวิชา หรือ คอลเลคชั่นสื่อการสอนฟรี รวมสื่อการสอนและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในห้องเรียน เป็นต้น นอกจากนี้จุดเด่นของ Starfish Labz คือ คุณครูสามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาตามความต้องการ และสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ภายใน Starfish Labz ผ่านการช่วยประเมินงานของเพื่อนครูด้วยกัน ก่อนที่จะได้รับเกียรติบัตรเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันในการพัฒนาตนเอง ต่อมาเป็นนวัตกรรมที่ชื่อว่า Starfish Class Website Version เป็นเครื่องมือในการประเมินทักษะ และสมรรถนะของผู้เรียนที่ครอบคลุม รวมไปถึงการบริหารการจัดการชั้นเรียนอย่างง่าย และนวัตกรรมสุดท้าย คือ Portfolio Feature ใน Starfish Labz เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้นักเรียนสามารถสร้างแฟ้มสะสมผลงานได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว ซึ่งคุณครูสามารถแนะนำให้นักเรียนนำไปทดลองใช้กันได้เลย 


บรรยากาศในการอบรมเต็มไปด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพราะคุณครูที่เข้าร่วมอบรมได้มีการทดลองเข้าไปใช้งาน Starfish Labz และ Starfish Class และเห็นแนวทางเพื่อนำไปต่อยอดในชั้นเรียนต่อไป ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการฯ ที่ STARFISH EDUCATION ได้ทำงานร่วมกับสำนักการศึกษา ที่เกิดจากการเล็งเห็นประสบการณ์การทำงานและความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาวิชาชีพครู และที่สำคัญคือการมีเป้าหมายเดียวกัน และมาร่วมมือกันสร้างเครือข่ายที่เติบโตมากยิ่งขึ้น กลายเป็นชุมชนแห่งความร่วมมือ (Collaborator Community) เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่การศึกษาไทย และนักเรียนของเราต่อไปในอนาคต 

Share:

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด

ศธ. มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษา เตรียมเสนอ "พิธีไหว้ครู" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

02.04.24

การศึกษายุคใหม่ เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

14.03.24

มหกรรมวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ ๕๙-๖๐ โชว์ผลงาน Makerspace กระตุ้นนักเรียนคิดสร้างสรรค์

14.03.24

ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร CEO Starfish Education เข้ารับรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ

02.04.24

Starfish Education มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน จัดกิจกรรม Focus Group หัวข้อ "องค์ประกอบ 9 ด้าน ในการบริหารจัดการโรงเรียน" และ Workshop การประเมินทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21

02.04.24

Starfish Education ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการพัฒนาการบริหารจัดการโรงเรียนทั้งระบบ พัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน

14.03.24