โรงเรียนบ้านปลาดาว ต้อนรับองค์กรการศึกษาระดับนานาชาติ นำเสนอเครื่องมือนวัตกรรมการเรียนรู้ ตอบโจทย์การศึกษาแห่งอนาคต

9 เดือนที่แล้ว
413 views
โดย Starfish Academy
โรงเรียนบ้านปลาดาว ต้อนรับองค์กรการศึกษาระดับนานาชาติ นำเสนอเครื่องมือนวัตกรรมการเรียนรู้ ตอบโจทย์การศึกษาแห่งอนาคต

คณะผู้บริหารมูลนิธิ Starfish Education นำโดย ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร CEO Starfish Education และนางมุกดา คำวินิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปลาดาว มีความยินดีที่ได้ต้อนรับ มูลนิธิ Octava จากประเทศสิงคโปร์ นำโดย Ms.Raman Sidhu CEO Octava Foundation, Ms.Alisha Fakhrudin Program Associate - Education Programs, Octava Foundation (octavafoundation.org/) องค์กรการศึกษาในระดับนานาชาติ เข้าเยี่ยมชมการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านปลาดาว ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบนวัตกรรมการจัดกิจกรรม Makersapce, นวัตกรรม 3R และการเรียนการสอนแบบ PBL (Project Based Learning) ณ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566

ซึ่งการศึกษาดูงานในครั้งนี้ ทางคณะได้เยี่ยมชมและร่วมสังเกตการจัดการเรียนการสอนนวัตกรรม 3R “แบบบูรณาการ” ของนักเรียนในระดับชั้นปฐมวัย ที่มุ่งเน้นให้เด็กอ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็น โดยผ่านกระบวนการ Active Learning ที่ส่งเสริมให้เด็กมีความมั่นใจ มีความคิดสร้างสรรค์ สร้างความแตกต่างในการเรียนรู้ และสามารถคิดค้นนวัตกรรมต่างๆได้ด้วยตนเอง ผ่าน 3 วิชาหลักคือ วิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

และในระดับประถมศึกษาได้เยี่ยมชมห้องเรียนนวัตกรรม Makerspace พื้นที่สำหรับนักสร้างสรรค์ ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นหาและทำในสิ่งที่ชอบ มีความกล้าคิด กล้าทำ กระตุ้นความอยากรู้ อยากเห็น และพัฒนาทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 เน้นให้เด็กสามารถเลือกเรียนรู้ตามความสนใจ มีการตั้งคำถาม ลงมือทำ สะท้อนคิด และสามารถแก้ไขปัญหาได้ ด้วยกระบวนการ STEAM Design Process ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ได้ในห้องเรียน เพื่อส่งเสริมให้เด็กเป็นเจ้าของการเรียนรู้ด้วยตนเอง และบูรณาการเชื่อมโยงกับวิชาต่างๆ

และในช่วงบ่ายทางคณะได้เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนแบบ Project Based Learning (PBL) ของนักเรียนชั้นปฐมวัย เป็นการเรียนรู้ที่จัดประสบการณ์โดยลงมือปฏิบัติงานจริงอย่างมีระบบให้แก่ผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรง โดยมีครูเป็นผู้กระตุ้นเพื่อนำความสนใจที่เกิดจากตัวผู้เรียนมาใช้ในการเรียนรู้ ให้เด็กได้เลือกเรียนรู้สิ่งต่างๆที่เด็กๆสนใจ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ การสืบเสาะเพื่อแสวงหาความรู้เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหา ให้เด็กสำรวจผ่านสื่อเทคโนโลยี และ ประสบการณ์รอบตัว จนนำไปสู่การเลือกหัวข้อการเรียนรู้ที่เด็กๆ สนใจ ด้วยตัวเด็กเอง

Share:

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด