สร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงยุคใหม่ พลิกโฉมการศึกษาไทย “PA เสริมพลังการบริหาร สร้างครูสอนดี ผู้เรียนมีความสุข”

5 เดือนที่แล้ว
554 views
โดย Starfish Labz
สร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงยุคใหม่ พลิกโฉมการศึกษาไทย “PA เสริมพลังการบริหาร สร้างครูสอนดี ผู้เรียนมีความสุข”

สำนักงาน ก.ค.ศ. ร่วมมือกับ 3 ภาคีเครือข่ายชั้นนำทางการศึกษา Eduzones, insKru และStarfish Labz จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “PA เสริมพลังการบริหาร สร้างครูสอนดี ผู้เรียนมีความสุข” งานนี้ทาง Starfish Education ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม Workshop ในหัวข้อ “9 องค์ประกอบในการบริหารจัดการโรงเรียนตาม วPA” ระหว่างวันที่ 21 - 22 พฤศจิกายน 2566 ณ โรงแรมเบสท์ เวสเทิร์น จตุจักร กรุงเทพมหานคร

การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและเจตนารมณ์ของหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา (ว9 - ว10/2564) ให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้นำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และเพื่อพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาให้มีความรู้และทักษะในการบริหารจัดการสถานศึกษาในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลง สามารถขับเคลื่อนการบริหารจัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นจำนวนมากทั้งนี้จะมีการขยายผลการอบรมดังกล่าวในรูปแบบ e-learning เพื่อให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมรับการอบรมได้ต่อไป 

งานครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมพบปะพูดคุย พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะกับผู้อำนวยการสถานศึกษากล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา การพลิกโฉมการศึกษาไทย ด้วยการสร้างผู้นำทางการศึกษาที่เข้มแข็ง และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่จะกลับไปเป็นต้นแบบที่ดีให้กับสถานศึกษา หวังว่าทุกท่านจะร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายให้กระทรวงศึกษาธิการ และช่วยกันถ่ายทอดสิ่งที่ได้รับจากการอบรมนี้ลงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา ช่วยกันทำให้ครูมีความสุข ผู้เรียนมีความสุขและส่งผลลัพธ์ที่ดีต่อการศึกษาของประเทศต่อไป

ส่วนสำคัญของงาน เป็น การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อ “PA เสริมพลังการบริหาร สร้างครูสอนดี ผู้เรียนมีความสุข” โดย รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. ในกิจกรรม มีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิเช่น คุณภาพของนักเรียนแต่ละประเทศ ขึ้นอยู่กับคุณภาพครู, ความหวังและความท้าทายในการพลิกโฉมการศึกษาไทย และสิ่งสำคัญที่ทาง เลขาธิการ ก.ค.ศ. เน้นย้ำ คือ เรื่องของ สิ่งที่ผู้ประกอบวิชาชีพครู ต้องใส่ใจพัฒนาตนเอง และวิชาชีพ คือ การทำงานแบบผู้มีวิชาชีพ (Professional Practice) ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ Action, Improvement, Research รวมถึงแนวคิดที่จำเป็นสำหรับนักบริหารการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาในศตวรรษที่ 21

กิจกรรม Workshop ในช่วงที่ 2 เป็นการจัดกิจกรรมโดยวิทยากรจากทาง Starfish Education ในหัวข้อ “9 องค์ประกอบในการบริหารจัดการโรงเรียนตาม วPA” ได้มีการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีส่วนร่วมในการฝึกทักษะ แสดงความคิดเห็น และฝึกทำแผนการบริหารโรงเรียนตามองค์ประกอบทั้ง 9 ด้าน เนื้อหาสำคัญเป็นการพูดถึง องค์ประกอบต่างๆ เช่น การขับเคลื่อนด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน, การขับเคลื่อนด้านการบริหาร ที่ต้องคำนึงถึง ผู้นำ ชุมชน บรรยากาศการเรียนรู้ เทคโนโลยีและเป้าหมาย, การขับเคลื่อนด้านการสอน ที่ต้องคำนึงถึง หลักสูตรและการประเมินรูปแบบและการปฏิบัติการสอน การพัฒนาวิชาชีพครู เป็นต้น ในช่วงท้ายของกิจกรรมเป็นเนื้อหาที่กล่าวถึงปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การบริหารประสบความสำเร็จ คือ

1.   Back to school สายความรับผิดชอบของผู้บริหารแต่ละระดับต้องย้อนกลับไปที่โรงเรียน

2.   Focus on classroom คุณภาพการศึกษาเกิดจากห้องเรียนประเมิน Performance จากห้องเรียน

3.   Teacher as a key success ผลงานครูพิสูจน์จากฝีมือการสอน และผลลัพธ์ของผู้เรียน

4.   School as learning organization ผู้บริหารเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงต้องมีภาวะผู้นำทางวิชาการลงสู่ห้องเรียน เป็นผู้นำ วง PLC ด้วยตนเอง

และในงานยังได้มี กิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิเช่น การบรรยาย ในหัวข้อ “สาระทีต้องรู้เกี่ยวกับ วPA” โดย นางสาวจารุนันท์ แก้วทองนาค ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและผู้บริหาร สำนักงาน ก.ค.ศ.

กิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “กลยุทธ์การบริหารจัดการสถานศึกษาด้วย PA” ดำเนินรายการโดย ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ จาก Eduzone ในวงเสวนา ได้มีตัวแทนจากทั้งผู้อำนวยการโรงเรียน และครูผู้สอนเข้าร่วมพูดคุย ประกอบด้วย นายศุภโชค ปิยะสันติ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยไร่สามัคคี จังหวัดเชียงราย, นางภารดี ผางสง่า ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอมรินทราราม, นางปัญญรัสม์ อยู่ยั่งยืน ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ และ นายพลกฤษณ์ หนูทองพูล ครูชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม 

สุดท้ายนี้หวังว่าผู้อำนวยการสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่มีความพร้อมที่จะส่งต่อพลังในการเปลี่ยนแปลงการศึกษาไปสู่สถานศึกษาได้เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและเจตนารมณ์ของ ว PA ให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมและขับเคลื่อนการบริหารจัดการสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งพัฒนาผู้อำนวยการสถานศึกษาให้มีความรู้และทักษะในการบริหารจัดการสถานศึกษาในฐานะ “ผู้นำการเปลี่ยนแปลง”

Share:

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด