"ตรีนุช" เจรจา รมต.ศึกษาสิงคโปร์ เดินหน้าอบรมครู-พัฒนาแพลตฟอร์มจัดการเรียนการสอน โรงเรียนที่ห่างไกล

1 ปีที่แล้ว
760 views
โดย Starfish Labz
"ตรีนุช" เจรจา รมต.ศึกษาสิงคโปร์ เดินหน้าอบรมครู-พัฒนาแพลตฟอร์มจัดการเรียนการสอน โรงเรียนที่ห่างไกล

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการที่เป็นผู้แทนประเทศไทย พร้อมด้วยนายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และคณะ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 12 ที่โรงแรม MELIA Hanoi กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 13-14 ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น ได้หารือกับ Mr Chan Chun Sing รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของประเทศสิงคโปร์ เกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกระทรวงศึกษาธิการประเทศไทย กับกระทรวงศึกษาธิการประเทศสิงคโปร์

“การศึกษาของไทยมีความแตกต่างหลากหลายตามแต่ละบริบทพื้นที่ ซึ่งทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างคนในเมืองกับคนในชนบทห่างไกล โดยกระทรวงศึกษาธิการของไทยก็มีการออกแบบแพลตฟอร์มการเรียนที่ช่วยลดช่องว่างในการจัดการเรียนการสอน ควบคู่ไปกับนโยบายลดอัตราการหลุดจากการศึกษา (Drop out) เพื่อนำเด็กกลับมาเข้าสู่ห้องเรียนและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ดิฉันจึงได้หารือกับสิงคโปร์ในประเด็นดังกล่าว” รมว.ศธ.กล่าว

ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษในเรื่องระบบการศึกษาของประเทศไทย โดยเฉพาะกระบวนการผลิตครู การฝึกอบรมครู การจัดสวัสดิการของครู การสับเปลี่ยนหรือเคลื่อนย้ายครู และการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหาร รวมถึงขอให้ไทยสานต่อความร่วมมือระหว่างกันในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนต่าง ๆ เช่น โครงการแลกเปลี่ยนนักเรียน โครงการค่ายนักเรียนไทย-สิงคโปร์ (STEP Camp) ทุนการศึกษาของสิงคโปร์ และโครงการฝึกอบรมครูสาขาต่าง ๆ ซึ่งได้หยุดชะลอไปในช่วงโควิด 19 แต่ตอนนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายแล้ว จึงควรมีการดำเนินการต่อ

ตลอดจนการพัฒนาแพลตฟอร์ม ที่ครูสามารถแลกเปลี่ยนและเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาห้องเรียนด้วย โดยสิงคโปร์มีโปรแกรมที่พร้อมจะให้การสนับสนุนการฝึกอบรมของไทย เช่น การฝึกอบรมพื้นฐาน โปรแกรมฝึกงานด้านอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี เป็นต้น

ซึ่งในการหารือครั้งนี้ไทยได้เสนอความร่วมมือเพิ่มเติมในโครงการอบรมครูอาชีวศึกษาสาขาอุตสาหกรรมการบิน (Aerospace) สาขาอุตสาหกรรมการเกษตร (เกษตรสมัยใหม่) สาขาหุ่นยนต์ (Robotic) ฯลฯ ซึ่งทางสิงคโปร์ยินดีให้การสนับสนุนและได้เสนอการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้น 3 – 6 เดือน โดยจะให้ประสานการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศโดยเร็ว

รายละเอียดเพิมเติม : www.moe.go.th/360neg-moe-singapore/

Share:

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด

ศธ. มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษา เตรียมเสนอ "พิธีไหว้ครู" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

02.04.24

การศึกษายุคใหม่ เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

14.03.24

ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร CEO Starfish Education เข้ารับรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ

02.04.24

มหกรรมวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ ๕๙-๖๐ โชว์ผลงาน Makerspace กระตุ้นนักเรียนคิดสร้างสรรค์

14.03.24

Starfish Education มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน จัดกิจกรรม Focus Group หัวข้อ "องค์ประกอบ 9 ด้าน ในการบริหารจัดการโรงเรียน" และ Workshop การประเมินทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21

02.04.24

Starfish Education ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการพัฒนาการบริหารจัดการโรงเรียนทั้งระบบ พัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน

14.03.24