20 เทรนด์อาชีพมาแรงในอนาคต ปี 2025-2029 (ตอนที่ 2)

Starfish Academy
Starfish Academy 28091 views • 1 ปีที่แล้ว
20 เทรนด์อาชีพมาแรงในอนาคต ปี 2025-2029 (ตอนที่ 2)

ในบทความที่แล้วของซีรีส์ “ถอดบทสรุปจาก CFoW: 20 อาชีพในอนาคต 2022 เราได้เรียนรู้กันไปแล้วถึง 10 ทิศทาง อาชีพในอนาคตที่ CFoW หรือ The Center for the Future of Work โดย Cognizant สถาบันและองค์กรทางเทคโนโลยีระดับโลกได้ทำการศึกษาและคาดการณ์เอาไว้ว่ามีโอกาสที่จะเกิดขึ้นอย่างน้อยๆ ภายในอีก 5 – 10 ปีข้างหน้า

ไม่ว่าจะเป็นอาชีพ เช่น ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีด้านการดูแลและฟื้นฟูความทรงจำของผู้สูงอายุ (Virtual Reality Personal Memory Curator), เจ้าหน้าที่ควบคุมการคมนาคม (Highway Controller) หรือไปจนถึงสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพแวดล้อมสถานที่ทำงาน (Workplace Environment Architect) ก็ล้วนมีโอกาสถือกำเนิดจากหลากหลายองค์ประกอบ

ในบทความตอนที่ 2 นี้ เราจะมาส่องดูกันต่อถึงอีก 10 อาชีพแห่งอนาคตที่เหลือกัน หากใครคิดว่าในบทความก่อนหน้า แต่ละอาชีพแสนล้ำ สุดน่าสนใจแล้ว ในตอนที่ 2 นี้ ขอบอกเลยว่าอาจล้ำและน่าสนใจยิ่งกว่าจะมีอาชีพในอนาคตใดกันบ้างในตอนที่ 2 นี้ มาลองส่อง ลองท่องโลกอนาคตไปพร้อมกันๆ กับ Starfish Labz กันเลยค่ะ

11. ผู้จัดการและบริหารความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์-หุ่นยนต์ (Man-Machine Teaming Manager) 

Man-Machine Teaming Manager หรือผู้จัดการและบริหารความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์-หุ่นยนต์ในที่นี้หมายถึงหัวหน้าในแผนกการบริหารจัดการความสัมพันธ์และปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงานในบริษัทและหุ่นยนต์ หรือเหล่าเครื่องมืออุปกรณ์ทางเทคโนโลยีหรือดิจิทัลนั่นเองค่ะ

สำหรับ CFoW สาเหตุที่ตำแหน่งหรืออาชีพนี้มีโอกาสที่จะบูมหรือเป็นที่ต้องการในอนาคตก็เพราะยิ่งภาคธุรกิจพัฒนาไปและหยิบจับนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ พวกเขาก็จะยิ่งต้องการผู้เชี่ยวชาญที่สามารถเข้ามาช่วยวิเคราะห์ ช่วยปรับ และสร้างระบบการทำงานที่พนักงาน (มนุษย์) และเครื่องมือทางเทคโนโลยี (หุ่ยนต์) สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่นยิ่งขึ้น

12. ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ AI (AI Business Development Manager, AI BDM)

แม้ AI จะมีความสามารถอันน่ามหัศจรรย์ใจเพียงใดแต่สิ่งหนึ่งที่ AI ไม่สามารถทำได้ก็คือการโฆษณาคุณสมบัติหรือขายตัวเอง และคนที่จะเข้ามาช่วยทำหน้าตรงนี้แทนเจ้าผลิตภัณฑ์/สินค้า AI ดังกล่าวของบริษัทด้านเทคโนโลยีหนึ่งๆ สำหรับ CFoW ก็คือบุคลากรในตำแหน่ง เช่น ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ AI

หน้าที่หลักๆ ของ AI BDM คือการสร้างและวางกลยุทธ์การโฆษณาและกระตุ้นยอดขายผลิตภัณฑ์/สินค้า AI, ติดตามรายงานยอดขาย, และปรับปรุงพัฒนาแผนการ

13. ผู้เชี่ยวชาญด้าน Edge Computing (Master of Edge Computing)

หลายๆ คนรู้จัก Cloud Computing กันแล้ว แต่อีกหนึ่งเทคโนโลยีในแขนงเดียวกันที่กำลังมาแรง โดยเฉพาะในองค์กรที่ต้องการประหยัดหรือลดงบประมาณการใช้งาน Cloud Computing ก็คือ Edge Computing และบุคลากรที่ CFoW เชื่อว่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญและเป็นที่ต้องการก็คือ Master of Edge Computing หรือผู้เชี่ยวชาญด้านใน Edge Computing

หน้าที่หลักๆ ของ ผู้เชี่ยวชาญด้านใน Edge Computing ของบริษัทหนึ่งๆ ไม่ว่าจะเป็น In-House หรือในรูปของ Agency ก็คือการช่วยสร้างและวางแผนแนวทางการใช้ Edge Computing ให้กับองค์กรหนึ่งๆ อย่างเหมาะสมและตรงจุด ลดทอนเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นเพื่อตัดทอนต้นทุน และรักษาการใช้งานให้อยู่ภายในงบประมาณและภายในระดับประสิทธิภาพที่สูงที่สุดที่องค์กรต้องการ

14. นักเดิน/นักสนทนาเป็นเพื่อน (Walker/Talker)

ในอนาคตของโลกเรานี้ แง่มุมหนึ่งของการใช้ชีวิตที่ CFoW ได้ทำการสำรวจ ศึกษา คาดการณ์ และพบก็คือผู้คน โดยเฉพาะวัยรุ่นและผู้สูงอายุ จะใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยว เงียบเหงา และเปล่าเปลี่ยวยิ่งขึ้น สิ่งที่พวกเขาต้องการไม่ใช่เครื่องมืออุปกรณ์ทางเทคโนโลยี ไม่ใช่ Facebook, Twitter, หรือ IG แต่คือเพื่อนมนุษย์ดีๆ สักคนที่จะมาเดินเป็นเพื่อนในตอนเช้าสักวันหรือมารับฟังขณะเดินเล่นไปด้วยกันนั่นเองค่ะ

อาชีพในอนาคต Walker/Talker ที่ CFoW ได้จินตนาการและคาดการณ์นี้จึงคือนักเดินหรือนักสนทนาเป็นเพื่อนกับบรรดาผู้คนต่างๆ ที่ตัดสินใจใช้บริการ โดย Walker/Talker ที่ดีและมีคุณสมบัติหลักๆ จะต้องมีทักษะการฟังที่ดีและเข้าใจถึงหัวใจและสภาวะจิตใจของมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาจะได้รับอบรมฝึกฝนจากองค์กรผู้ให้บริการ

15. นักให้คำปรึกษาด้านการปรับปรุงฟื้นฟูภาวะการมีพฤติกรรมอาชญากรรมไซเบอร์ในเด็กและเยาวชน (Juvenile Cybercrime Rehabilitation Counselor)

หลายๆ คนมักคิดว่าอาชญากรกรรมไซเบอร์ส่วนใหญ่คือผู้ใหญ่ แต่รู้ไหมคะว่าจริงๆ แล้วประชากรส่วนใหญ่ที่กลายไปเป็นอาชญากรกรรมไซเบอร์นั้นล้วนแต่มีอายุอยู่ในช่วงเยาวชนทั้งนั้น Juvenile Cybercrime Rehabilitation Counselor หรือ นักให้คำปรึกษาด้านการปรับปรุงฟื้นฟูภาวะการมีพฤติกรรมอาชญากรรมไซเบอร์ในเด็กและเยาวชน คือบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการสนทนา พูดคุย ช่วยเหลือ และปรับพฤติกรรมด้านนี้ให้กับเหล่าเด็กๆ ที่ได้ผันตัวกลายไปเป็นอาชญกรไซเบอร์ โดยทิศทางการทำงานของบุคลากรในสายอาชีพนี้ก็จะเหมือนกับบุคลากรในสายอาชีพการช่วยเหลือเด็กๆ ที่มีภาวะติดยา ติดเกม หรือปัญหาทางพฤติกรรมต่างๆ

16. นักให้คำปรึกษาด้านการจัดระเบียบสิ่งของ (Joy Adjutant)

หากใครเคยดูรายการสารคดี “Sparking Joy with Marie Kondo” ซีรี่ส์ของมาริเอะ คนโด ก็จะต้องคุ้นเคยและเข้าใจคอนเซปต์ของอาชีพในอนาคตที่ CFoW ได้คาดการณ์แน่ๆ ซึ่งก็คือนักให้คำปรึกษาด้านการจัดระเบียบสิ่งของหรือที่อาจจะเรียกตามคอนเซปต์ของมาริเอะก็คือ “ผู้จุดประกายความสุข” ให้กับผู้คนผ่านการจัดระเบียบชีวิตสิ่งของให้เข้าที่เข้าทาง อะไรที่ไม่จำเป็นให้กล้าที่จะตัดออกและทิ้ง เป็นอีกหนึ่งอาชีพแห่งอนาคตที่ CFoW คาดการณ์ว่าจะมีความสำคัญ เป็นที่ต้องการ และสร้างผลกระทบในวงกว้างที่ดีต่อสังคม

17. หัวหน้าแผนกการพัฒนาพฤติกรรมธุรกิจ (Head of Business Behavior)

พฤติกรรมของพนักงานเวลาทำงานเป็นอย่างไร? พวกเขารู้สึกสนุกหรือมักทำงานได้อย่างดีที่สุดในช่วงเวลาไหน? ทำอย่างไรองค์กรถึงจะสร้างวัฒนธรรมการทำงานและนิสัยพฤติกรรมที่ดีและเกื้อกูลกันในการทำงานให้กับทุกๆ คนในทีมได้ Head of Business Behavior หรือ หัวหน้าแผนกการพัฒนาพฤติกรรมธุรกิจคือบุคคลที่จะเข้ามามีบทบาทในจุดนี้ ทั้งวางแผน กำหนดกรอบ นำเสนอและจุดประกายการเปลี่ยนแปลง ศึกษาและวิจัยกลยุทธ์แผนการอยู่เรื่อยๆ เพื่อสร้างวัฒนธรรมการทำงานภายในสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดให้กับบุคลากรทุกคน

18. ผู้ประสานงาน Uni4Life (Uni4Life Coordinator)

ใครว่าเรียนจบไปแล้ว การเรียนรู้ต้องจบไปเลย? Uni4Life Coordinator หรือ ผู้ประสานงาน Uni4Life คือโมเดลการให้บริการและสายงานที่ CFoW ได้คาดการณ์และจินตนาการขึ้นมาว่ามีโอกาสที่จะเกิดขึ้นและจะสร้างผลกระทบที่ดีต่อกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งาน

Uni4Life Coordinator กล่าวโดยง่ายแล้วคือ ผู้ประสานงานโครงการการเรียนต่อไม่รู้จบของศิษย์เก่าในบรรดามหาวิทยาลัยต่างๆ ที่แม้จะเรียนจบออกไปแล้ว แต่ก็ยังสามารถเข้าถึงหลากหลายคอร์สเรียนออนไลน์จากมหาวิทยาลัยผ่านแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า “Uni4Life” ช่วยให้พวกเขาสามารถพัฒนาทักษะและเรียนสิ่งใหม่ๆ ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะเพื่อการพัฒนาสายงานหรือการพัฒนาส่วนตัวได้อยู่เสมอ

19. ผู้สร้างสนามชม Esports (Esports Arena Builder)

 ใครว่าการดูกีฬา Esports ต้องผ่านหน้าจอคอมหรือมือถืออีกต่อไป? Esports Arena Builder หรือ ผู้สร้างสนามชม Esports คือบุคลากรที่จะเข้ามาพลิกโฉมวงการการรับชมกีฬา Esports พัฒนา ค้นคว้า และสร้างสนามรับชมในทางกายภาพจริงๆ ขึ้นมาที่สามารถตอบสนองและสร้างประสบการณ์การรับชมได้อย่างเต็มเปี่ยม

20. นักพัฒนารถยนต์บินได้ (Flying Car Developer)

เรามีเครื่องบินแล้ว เป็นไปได้หรือไม่ว่าในอนาคตเราจะอาจจะได้เห็นรถยนต์บินได้ขึ้นมาจริงๆ แม้อาจจะดูเป็นเรื่องที่เกินจริงเกินไปนัก แต่สิ่งหนึ่งที่ CFoW ค้นพบก็คือโอกาสดังกล่าวเป็นไปได้เพียงแค่ต้องค้นหานักพัฒนาที่มีทักษะและคุณสมบัติเพียบพร้อมจริงๆ เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นนักพัฒนาในด้านวิศวกร, การพัฒนาซอฟต์แวร์, การบิน, เทคโนโลยีแบตเตอรี่ หรือไปจนถึงการกำหนดกฎเกณฑ์และจริยธรรมในการใช้งานจริงต่างๆ

และนี่ก็คืออีก 10 อาชีพในอนาคตจากการถอดบทสรุปจาก CFoW ที่ Starfish Labz ได้นำมาฝากทุกคนๆ นั่นเองค่ะ อย่างที่กล่าวในบทความที่แล้วเช่นกันว่า แม้ในแต่ละอาชีพจะดูเหมือนขับเคลื่อนหรือเดินหน้าไปในทิศทางทางเทคโนโลยีอย่างเดียว แต่ในรายละเอียดโดยลึกแล้ว ในมุมของ CFoW ทุกอาชีพ หากจะเกิดขึ้นจริงๆ ยังมีและควรมีแนวทางที่ยึดเอาธรรมชาติของมนุษย์และธรรมชาติเป็นหลักเสมอ เทคโนโลยีไม่ควรเป็นจุดโฟกัสเดียวของมนุษย์ แต่ควรเป็นจุดเสริมที่ทำให้มนุษยชาติสามารถพัฒนาตัวเองและสังคมในทางบวกในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน 

โดยในอีก 5-10 ปีข้างหน้านี้ จะมีอาชีพในอนาคตใดเกิดขึ้นจริงๆ อย่างที่ CFoW คาดการณ์หรือเปล่า แน่นอนว่าเราก็คงต้องมาลุ้นและดูไปอีกทีอย่างพร้อมๆ กัน

แหล่งอ้างอิง (Sources): 

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

Related Courses

เทคโนโลยีดิจิทัล
ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
basic
2:00 ชั่วโมง

Set สตูดิโอง่าย ๆ ด้วยงบ 1,000 บาท

การ Set Studio สามารถทำได้ในราคาที่ไม่แพง และนำไปใช้ได้จริง จำเป็นต้องศึกษารายละเอียด และปรับใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสม เ ...

Starfish Future Labz
Starfish Future Labz
Set สตูดิโอง่าย ๆ ด้วยงบ 1,000 บาท
Starfish Future Labz

Set สตูดิโอง่าย ๆ ด้วยงบ 1,000 บาท

Starfish Future Labz
เทคโนโลยีดิจิทัล
ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา
basic
3:00 ชั่วโมง

รวมมิตร เทคนิค เด็ดๆ การทำ Visual Note

คอร์สเรียนนี้ จะเป็นการรวบรวมเทคนิค ในการออกแบบ Visual Note เพื่อการจัดรูปแบบเนื้อหา ให้ได้ประเด็น มีใจความที่อ่านง่ ...

แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์
แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์
รวมมิตร เทคนิค เด็ดๆ การทำ Visual Note
แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์

รวมมิตร เทคนิค เด็ดๆ การทำ Visual Note

แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์

ต้องใช้ 100 เหรียญ

ทักษะสําคัญแห่งโลกอนาคต
ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การบริหารจัดการตนเอง
basic
2:00 ชั่วโมง

เจาะลึกทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้เด็กรุ่นใหม่ต้องมีการปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และต้องมีทักษะอะไรบ้างเพื่อรองรับกับอ ...

Starfish Academy
Starfish Academy
เจาะลึกทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
Starfish Academy

เจาะลึกทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

Starfish Academy
ทักษะสําคัญแห่งโลกอนาคต
ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตนเอง การรู้จักตนเอง การบริหารจัดการตนเอง
basic
2:00 ชั่วโมง

ฝึกทักษะพื้นฐานในการตัดสินใจ (Decision Making)

การตัดสินใจที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้น ถ้าหากได้รับการฝึกฝนทักษะการตัดสินใจตั้งแต่วัยรุ่น ก็จะเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิ ...

Starfish Academy
Starfish Academy
ฝึกทักษะพื้นฐานในการตัดสินใจ (Decision Making)
Starfish Academy

ฝึกทักษะพื้นฐานในการตัดสินใจ (Decision Making)

Starfish Academy
1572 ผู้เรียน

Related Videos

"7 สายงานแห่งอนาคต"
04:27
Starfish Academy

"7 สายงานแห่งอนาคต"

Starfish Academy
210 views • 2 ปีที่แล้ว
"7 สายงานแห่งอนาคต"
พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
04:37
Starfish Future Labz

พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21

Starfish Future Labz
5773 views • 2 ปีที่แล้ว
พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
แนวโน้มอาชีพเด็กไทยในอนาคต
24:40
Starfish Academy

แนวโน้มอาชีพเด็กไทยในอนาคต

Starfish Academy
973 views • 1 ปีที่แล้ว
แนวโน้มอาชีพเด็กไทยในอนาคต
Skill for the Future ทักษะอะไรบ้างที่ช่วยให้ลูกอยู่รอดในโลกใหม่
33:53
Starfish Academy

Skill for the Future ทักษะอะไรบ้างที่ช่วยให้ลูกอยู่รอดในโลกใหม่

Starfish Academy
238 views • 1 ปีที่แล้ว
Skill for the Future ทักษะอะไรบ้างที่ช่วยให้ลูกอยู่รอดในโลกใหม่