20 เทรนด์อาชีพมาแรงในอนาคต ปี 2025-2029 (ตอนที่ 1)

Starfish Academy
Starfish Academy 27532 views • 1 ปีที่แล้ว
20 เทรนด์อาชีพมาแรงในอนาคต ปี 2025-2029 (ตอนที่ 1)

แม้อนาคตอาจจะยังเป็นสิ่งที่มาไม่ถึง และเราก็ไม่มีวันที่จะรู้ได้เลยว่าลูกๆ หรือเด็กนักเรียนตัวเล็กๆ คนหนึ่งในห้องเรียนของเรามีความฝันที่จะอยากทำสิ่งใด อยากเป็นใครในอนาคต หรือมีความสามารถพิเศษใดซ่อนอยู่ในตัวเขา 

แต่ในฐานะคุณครูหรือผู้ปกครองแล้ว การคิดถึงการศึกษา และการตระหนักรู้ถึงอาชีพในอนาคต ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นหรือกระทั่งบูมขึ้นมาในยุคสมัยของเด็กๆ ก็ยังคงถือเป็นหนึ่งในไม่กี่อย่างที่ผู้ใหญ่อย่างเราๆ สามารถทำได้เพื่อคอยเป็นกำลังเสริม กองหนุน คนคอยให้กำลังใจ และผู้คอยเสนอแนะ ให้คำปรึกษากับเด็กๆ

ในบทความนี้ Starfish Labz จะขอพาคุณครู ผู้ปกครอง และวัยรุ่นมาลองเรียนรู้และศึกษาหลากหลายอาชีพที่คาดการณ์ว่าจะมีในอนาคตจากสรุปผลงานวิจัย CFoW หรือ The Center for the Future of Work โดย Cognizant สถาบันและองค์กรทางเทคโนโลยีระดับโลก 

ในซีรีส์ ‘ถอดบทสรุปจาก CFoW: 20 อาชีพในอนาคต 2022 จะแบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนละ 10 อาชีพแห่งอนาคต ทั้งที่อาจพอคุ้นหูคุ้นตา หรือเป็นตำแหน่งใหม่เอี่ยมอ่องที่ไม่เคยมีมาก่อนเลย จะมีอาชีพในอนาคตใดที่น่าสนใจบ้างลองมาทำความรู้จักไปด้วยกันค่ะ

1. ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสนับสนุนการทำงานที่บ้าน (Work from Home Facilitator)

ในบรรดาอาชีพในอนาคตมากมายที่ CFoW คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นและมีอิทธิพลภายในอีก 5-10 ปีข้างหน้า หนึ่งในอาชีพสำคัญที่ค่อยๆ เริ่มปรากฏรูปร่างกันมาตั้งแต่ปี 2020 ก็คือ Work from Home Facilitator หรือผู้เชี่ยวชาญในด้าน IT และเทคโนโลยีการ Work from Home นั่นเองค่ะ

ภารกิจหรือคุณสมบัติหลักๆ ของ Work from Home Facilitator ก็คือการเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือฝ่ายซัพพอร์ตการทำงานแบบ Remote หรือ การทำงานแบบ Work from Home ขององค์กรหรือของพนักงานทุกคนในแทบทุกด้านต่างๆ ให้เป็นไปอย่างราบรื่น เสถียรภาพ และเกิดปัญหาการเชื่อมต่อหรือการทำงานในด้านต่างๆ อย่างน้อยที่สุด

2. โค้ชออนไลน์ด้านการดูแลสุขภาพ และวางแผนการออกกำลังกายผ่านอุปกรณ์ดิจิทัล (Fitness Commitment Counselor)

ที่ผ่านมาเราอาจมี Fitness Coach หรือ Fitness Trainer หรือผู้เชี่ยวชาญในการคอยช่วยเทรน ช่วยผลักดันให้เราออกกำลังกายด้วยวิธีการที่ถูกต้องต่างๆ แบบตัวต่อตัวหรือแบบเห็นหน้ากัน นัดเจอกันที่ยิมทุกๆ วันหรือทุกสัปดาห์ แต่หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงในความต้องการด้าน Fitness Counselling ของผู้คนที่ CFoW ศึกษาว่าเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปีแรกของ COVID-19 ก็คือการมี Fitness Coach แบบ Remote หรือแบบที่ไม่จำเป็นต้องเจอกันต่อหน้า แต่ยังสามารถ Training กันแบบตัวต่อตัวได้อย่างสมบูรณ์และเต็มรูปแบบผ่านเครื่องมือทางดิจิทัลหรืออุปกรณ์ทางเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะแอปฯ เพื่อการ Training แบบ Online ส่วนตัวโดยเฉพาะ 

สิ่งที่ CFoW คาดการณ์ในการเกิดขึ้นของอาชีพใหม่ในอนาคตนี้ก็คือ บริษัท Fitness และ Trainning จำนวนมากทั้งที่เกิดใหม่หรือมีมาก่อนจะหันมาให้บริการ Online Training กันในลักษณะนี้มากขึ้น ทั้งการปรับและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เช่น แอปฯ ให้เกิดประโยชน์และการว่าจ้าง Trainers ที่มีคุณสมบัติ มีใบรับรองมาเพื่อสำหรับการ Training ในรูปแบบ Remote หรือ Online 

3. ผู้เชี่ยวชาญและผู้ออกแบบบ้านอัจฉริยะ (Smart Home Design Manager)

ที่ผ่านมาเราอาจมี Interior Design มีหลากหลายอาชีพที่สามารถช่วยให้เราแต่งบ้านหรือพัฒนาจุดต่างๆ ให้บ้านเราน่าอยู่มากขึ้น แต่หนึ่งในอาชีพใหม่ในอนาคตที่ CFoW คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นและมีอิทธิพลอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับผู้คนที่ต้อง Work from Home หรือรักการมี Home Office ไปแล้วก็คือ Smart Home Design Manager หรือ อาชีพแห่งอนาคตอย่างผู้เชี่ยวชาญและผู้จัดการด้านการออกแบบบ้านอัจฉริยะนั่นเองค่ะ

Smart Home Design Manager คือผู้ออกแบบและผู้เชี่ยวชาญในด้านการบูรณาการเทคโนโลยี อุปกรณ์ และนวัตกรรมในการพัฒนา ตกแต่ง และปรับโฉมพื้นที่ภายในบ้านให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ Home Office หรือไปจนถึงพื้นที่ภายในห้องนอน ภายใน 5-10 ปีข้างหน้า CFoW คาดการณ์ว่าประชากรจำนวนหนึ่งเลยจะต้องการผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้คำแนะนำและช่วยออกแบบบริเวณพิเศษทางการทำงาน และทางจิตใจให้กับพวกเขาได้

4. วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านการคัดแยกข้อมูลขยะ (Data Trash Engineer)

ที่ผ่านมาเราอาจจะมี Data Scientist กันแล้ว แต่อีกหนึ่งตำแหน่งที่เรายังไม่มีและที่ CFoW ได้คาดการณ์จากหลากหลายปัจจัยก็คือ Data Trash Engineer วิศวกรและผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลที่ไม่ได้ถูกใช้งาน

หน้าที่หรือภารกิจหลักของ Data Trash Engineer ก็คือการวิเคราะห์ข้อมูลที่ไม่ได้ถูกใช้ บรรดาข้อมูลที่อาจเป็นขยะ หรือที่ไม่เคยได้รับการพูดถึง หรือมองว่าไม่สำคัญต่างๆ มี Insights อะไรหรือไม่ที่ซ่อนอยู่ ตลอดจนควรจะจัดการ จัดเก็บ หรือทำอย่างไรกับบรรดาข้อมูลเหล่านี้ 

5. สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพแวดล้อมสถานที่ทำงาน (Workplace Environment Architect)

โรคระบาดทำให้เรามองเห็นถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพร่างกาย และสุขภาพจิตใจของพนักงานมากขึ้นและหนึ่งในแขนงความรู้ อาชีพในอนาคต และความเชี่ยวชาญที่ CFoW คาดการณ์ว่าจะมีบทบาทสำคัญก็คือ Workplace Environment Architect หรือ สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพแวดล้อมสถานที่ทำงาน บทบาทหลักของ Workplace Environment Architect แน่นอนว่าคือการออกแบบสถานที่ทำงานของบริษัทให้ดีขึ้น 

แต่คำว่า “ดีขึ้น” ที่ว่า CFoW คาดการณ์ว่าจะเปลี่ยนไป ไม่ใช่ดีขึ้นเพียงแค่ในแง่มุมของ Productivity หรือการทำงานอย่างรวดเร็วให้เสร็จ แต่เป็นในแง่มุมที่ยึดเอาสภาวะทางจิตใจและร่างกายของมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (human-centered) การสร้างการสมดุล หรือการ Balance ในด้านต่างๆ ของพนักงาน

6. นักตรวจสอบอัลกอริทึม (Algorithm Bias Auditor)

การใช้งาน Algorithm อย่างแพร่หลายของหลากหลายบริษัททางเทคโนโลยีเพื่อวิเคราะห์และใช้ข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้งานจะผลักดันให้เกิดความต้องการในการตรวจสอบและหนึ่งในอาชีพแห่งอนาคตที่ CFoW คาดการณ์จึงคือ Algorithm Bias Auditor หรือ นักตรวจสอบอัลกอริทึม ซึ่งในอนาคตจะหมายรวมถึงการมีสิทธิในการตรวจสอบและยืนยันหรือกระบวน Verification ด้วยว่าบริษัทหนึ่งๆ มีระบบ Algorithm ที่โปร่งใส น่าเชื่อถือ หรือสามารถไว้ใจได้โดยผู้ใช้งานหรือไม่

7. เจ้าหน้าที่ควบคุมการคมนาคม (Highway Controller)

เมื่อเรามีรถยนต์ไร้คนขับ และโดรนส่งสินค้า จะเกิดความก้าวหน้าด้านการคมนาคมขนส่งรูปแบบใหม่ ผลักดันให้รัฐฯ ตลอดจนบริษัท-องค์กรเอกชนต่างๆ มองหารูปแบบ แนวทาง หรือแผนการใหม่ๆ ในการสร้างนโยบาย แผน หรือเส้นทางการคมนาคมอย่างเป็นระบบและปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่และประชาชนผ่านตำแหน่งใหม่ๆ ที่สำคัญ เช่น Highway Controller หรือเจ้าหน้าที่ผู้วางแผนและควบคุมการคมนาคม 

8. ผู้ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพทางการเงิน (Financial Wellness Coach)

หมดสมัยของการใช้งานอย่างปราศจากการวางแผน CFoW เชื่อว่าภายใน 5-10 ปีข้าง เด็กๆ วัยรุ่น หรือตลอดจนคนวัยทำงานในปัจจุบันจะหันมาเห็นความสำคัญของการปรับพฤติกรรม และนิสัยการใช้เงินของตนเองผ่านการเข้าถึงบริการการให้คำปรึกษาการดูแลสุขภาพทางการเงินต่างๆ ผ่านผู้ให้คำปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ โดยเฉพาะในรูปแบบของบริการ Online ต่างๆ

9. ผู้เตือนภัยพิบัติทางไซเบอร์ (Cyber Calamity Forecaster)

ยิ่งนวัตกรรม เทคโนโลยี และพื้นที่ทางไซเบอร์มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด หนึ่งในสิ่งที่ยังคงเป็นปัญหา และขาดมาจนถึงทุกวันนี้ก็คือความสามารถ และความเชี่ยวชาญในการคาดการณ์และเตือนภัยทางไซเบอร์ต่างๆ จากบรรดาอาชญากรทางไซเบอร์ CFoW คาดการณ์ว่าภายใน 5-10 ปีนี้ข้างหน้า ภูมิทัศน์ในการรับมือกับปัญหาตรงนี้จะเปลี่ยนไป ยิ่งธุรกรรมออนไลน์และโลกดิจิทัลเติบโต รัฐฯ ตลอดจนเอกชนองค์กรจะยิ่งต้องการบุคลากรในแขนง Cyber Calamity Forecaster 

10. ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีด้านการดูแลและฟื้นฟูความทรงจำของผู้สูงอายุ (Virtual Reality Personal Memory Curator)

อาจฟังดูเหมือนเป็นอาชีพในอนาคตที่แสนล้ำ แต่ CFoW คาดการณ์ว่าการพัฒนาและการเติบโตของ Virtual Reality ในปัจจุบันและภายใน 5-10 ปีข้างหน้าจะสามารถทำให้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ และผู้ให้บริการทางด้านการดูแลและฟื้นฟูความสุขและจิตใจของผู้สูงอายุในแง่มุมต่างๆ สามารถนำเทคโนโลยี Virtual Reality มาใช้ในการพัฒนาและฟื้นฟูความทรงจำของผู้สูงอายุได้นั่นเองค่ะ แนวคิดและการคาดการณ์ความต้องการของตำแหน่งในด้านนี้ เกิดขึ้นจากภาวะปัญหาจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ความทรงจำของพวกเขาก็ยิ่งลดน้อยถอยลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสุขและการใช้ชีวิต

หนึ่งวิธีในการกระตุ้นและฟื้นฟูความทรงจำดังกล่าวที่คาดการณ์ว่าจะได้ผลดีอย่างยิ่งก็คือ จำลองความทรงจำในอดีตให้พวกเขาได้คอยซึมซับ จดจำ และยังคงสามารถนึกถึงได้อยู่เสมอ ผ่านเทคโนโลยีการจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงอย่าง Virtual Reality

และนี่ก็คือ 10 อาชีพแห่งอนาคตแรกจากการถอดบทสรุปจาก CFoW ที่ Starfish Labz นำมาฝากคุณครูและผู้ปกครองทุกคนกัน แทบทุกอาชีพอาจจะดูเหมือนยึดโยงหรือเชื่อมโยงอยู่กับเพียงแค่เทคโนโลยีอย่างเดียวเลย แต่ในรายละเอียด ทักษะ หรือความรู้ ความสามารถ ซึ่งจริงๆ แล้ว แทบทุกอาชีพยังคงต้องการความรู้หรือทักษะจากแขนงอื่นๆ มาใช้ร่วมกัน จึงเกิดอาชีพใหม่ๆ ที่มีคนต้องการตัวขึ้นมาอีกมากมาย

เรายังมีอีก 10 อาชีพในอนาคต มาแนะนำ คอยติดตามอ่านกันต่อในสัปดาห์หน้านะคะ

แหล่งอ้างอิง (Sources):

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

Related Courses

ทักษะสําคัญแห่งโลกอนาคต
ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การบริหารจัดการตนเอง
basic
2:00 ชั่วโมง

เจาะลึกทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้เด็กรุ่นใหม่ต้องมีการปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และต้องมีทักษะอะไรบ้างเพื่อรองรับกับอ ...

Starfish Academy
Starfish Academy
เจาะลึกทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
Starfish Academy

เจาะลึกทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

Starfish Academy
เทคโนโลยีดิจิทัล
ด้านความร่วมมือการ ทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การบริหารจัดการตนเอง
basic
3:00 ชั่วโมง

เริ่มต้นทำ Visual Note อย่างง่ายใครๆ ก็ทำได้

หากคุณเป็นคนชอบวาดรูป ชอบการขีดเขียน หรือการจดบันทึก อยากลองทำ Visual Note แต่ไม่รู้จะสื่อสารออกมาอย่างไรดี คอร์สเ ...

แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์
แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์
เริ่มต้นทำ Visual Note อย่างง่ายใครๆ ก็ทำได้
แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์

เริ่มต้นทำ Visual Note อย่างง่ายใครๆ ก็ทำได้

แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์

ต้องใช้ 100 เหรียญ

เทคโนโลยีดิจิทัล
ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา
basic
3:00 ชั่วโมง

รวมมิตร เทคนิค เด็ดๆ การทำ Visual Note

คอร์สเรียนนี้ จะเป็นการรวบรวมเทคนิค ในการออกแบบ Visual Note เพื่อการจัดรูปแบบเนื้อหา ให้ได้ประเด็น มีใจความที่อ่านง่ ...

แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์
แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์
รวมมิตร เทคนิค เด็ดๆ การทำ Visual Note
แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์

รวมมิตร เทคนิค เด็ดๆ การทำ Visual Note

แพร เวธนี คงปลื้มจิตต์

ต้องใช้ 100 เหรียญ

ทักษะสําคัญแห่งโลกอนาคต
ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตนเอง การรู้จักตนเอง การบริหารจัดการตนเอง
basic
2:00 ชั่วโมง

ฝึกทักษะพื้นฐานในการตัดสินใจ (Decision Making)

การตัดสินใจที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้น ถ้าหากได้รับการฝึกฝนทักษะการตัดสินใจตั้งแต่วัยรุ่น ก็จะเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิ ...

Starfish Academy
Starfish Academy
ฝึกทักษะพื้นฐานในการตัดสินใจ (Decision Making)
Starfish Academy

ฝึกทักษะพื้นฐานในการตัดสินใจ (Decision Making)

Starfish Academy
1587 ผู้เรียน

Related Videos

พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
04:37
Starfish Future Labz

พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21

Starfish Future Labz
6029 views • 2 ปีที่แล้ว
พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
แนวโน้มอาชีพเด็กไทยในอนาคต
24:40
Starfish Academy

แนวโน้มอาชีพเด็กไทยในอนาคต

Starfish Academy
987 views • 1 ปีที่แล้ว
แนวโน้มอาชีพเด็กไทยในอนาคต
10 ขั้นตอน สร้าง PORTFOLIO
02:33
Starfish Future Labz

10 ขั้นตอน สร้าง PORTFOLIO

Starfish Future Labz
49790 views • 2 ปีที่แล้ว
10 ขั้นตอน สร้าง PORTFOLIO
Shutterstock ถ่ายภาพสร้างรายได้
02:27
Starfish Academy

Shutterstock ถ่ายภาพสร้างรายได้

Starfish Academy
243 views • 2 ปีที่แล้ว
Shutterstock ถ่ายภาพสร้างรายได้