“13 บอร์ดเกมน่าเล่นสำหรับมือใหม่” ความสนุกที่จับต้องได้

นายธิติ ธีระเธียร
นายธิติ ธีระเธียร 182317 views • 4 ปีที่แล้ว
“13 บอร์ดเกมน่าเล่นสำหรับมือใหม่” ความสนุกที่จับต้องได้

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า บอร์ดเกม (Board Game) ซึ่งวันนี้กลายมาเป็นกิจกรรม Hang out ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ของกลุ่มนักเรียน วัยรุ่น และผู้ใหญ่วัยทำงาน จนต่อมาสามารถพัฒนามาเป็นธุรกิจมีร้านบอร์ดเกมคาเฟ่ผุดตามเมืองต่างๆ มากมายทั่วประเทศไทย การเล่นบอร์ดเกมไม่เพียงแต่ได้ความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ที่สอดแทรกอยู่อีกมากมาย เช่น การพัฒนาสมอง การคิด และการตัดสินใจ รวมถึงการพัฒนาทักษะการสื่อสารโดยจุดเด่นของการเล่นบอร์ดเกม คือ ผู้เล่นทุกคนต้องมาพบปะมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ผู้เล่นบอร์ดเกมจึงได้ฝึกเข้าสังคมและสื่อสารกับผู้อื่น ซึ่งถือเป็นทักษะที่สำคัญต่อการทำงานเป็นทีม นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมในเรื่องการกำหนดเป้าหมายและแรงจูงใจไฝ่สัมฤทธิ์ การควบคุมอารมณ์และความเครียดเมื่อถูกกดดันจากตัวเกมหรือผู้เล่นคนอื่น รวมทั้งยังมีส่วนช่วยดึงผู้คนออกห่างจากพฤติกรรมการติดจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือแล้วหันมามีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นมากขึ้นด้วย


ปัจจุบันถ้าไม่นับเกมที่ถูกออกแบบมาให้เด็กเล่นโดยเฉพาะ เราอาจแบ่งบอร์ดเกมออกได้ 3 ประเภทใหญ่ๆ (อ้างอิงจาก BOARD | GAME | UNIVERSE จักรวาลกระดานเดียว โดย สฤณี อาชวานันทกุล) คือ


-       เกมแนวครอบครัว (Family Game) - เกมที่มีกฎกติกาไม่ซับซ้อน อธิบายให้คนที่ไม่เคยเล่นเข้าใจได้ภายใน 5 - 10 นาที มักจะมีสีสันสวยงาม เน้นให้ผู้เล่นต้องพูดคุย ถกเถียง หรือหาโอกาสแกล้งกันระหว่างเล่นเนื้อเรื่อง ไม่เกี่ยวกับความรุนแรงหรือประเด็นหนักๆ สามารถเล่นจบได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ชม.

-       เกมแนววางแผน (Strategy Game) - เกมที่ต้องใช้ทักษะในการคิดและวิเคราะห์เพื่อวางแผนการในการเอาชนะคู่ต่อสู่ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเล่นเกมที่ท้าทาย ต้องขบคิดระหว่างเล่น หากเกมมีกติกาเรียบง่าย แต่ตัวเกมมีความท้าทาย ให้ผลลัพธ์ที่สลับซับซ้อน คนเล่นก็จะยิ่งรู้สึกว่าเกมนั้น ‘สนุก’ และไม่ซ้ำซาก จนสามารถเล่นซ้ำกี่รอบก็ไม่เบื่อ

-       เกมแนวปาร์ตี้ (Party Game) - เกมที่ถูกออกแบบมาสำหรับเล่นเป็นหมู่คณะ และมีบรรยากาศละม้ายคล้ายกับความสนุกของงานปาร์ตี้ ซึ่งเราได้ได้สังสรรค์อย่างหรรษากับคนอื่น อาจต้องอาศัยดวงในการเล่นบ้างเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่ต้องใช้มนุษยสัมพันธ์และปฏิภาณไหวพริบ เช่น เกมที่ต้องจับตัวสายลับที่แฝงมาในกลุ่ม ซึ่งเราต้องคอยสังเกต น้ำเสียง สีหน้า แววตาท่าทางของเพื่อนว่าส่อพิรุธหรือไหม นั้นเอง


สำหรับใครที่กำลังเริ่มสนใจอยากลองสัมผัสความสนุกที่จับต้องได้และกำลังมองหาบอร์ดเกมมาฝึกเล่นกับเพื่อนๆ หรือคนในครอบครัวแล้วละก็ ลองเริ่มต้นจากมองหาร้านบอร์ดเกมคาเฟ่ที่อยู่ใกล้บ้านแล้วลองเลือกเล่นเกมที่ตนเองและเพื่อนๆ สนใจจาก 13 บอร์ดเกมน่าเล่นสำหรับมือใหม่เหล่านี้ดูนะครับ



เกมค้นใจ (The mind)

เกมที่เข้าชิงรางวัลบอร์ดเกมยอดเยี่ยมแห่งปี 2018 ของ Spiel des jahres ซึ่งลักษณะของเกมเป็นแนวช่วยกันเล่น โดยจะแบ่งการ์ดที่มีตัวเลขให้กับผู้เล่นแต่ละคน ผู้เล่นทั้งหมดต้องช่วยกันลงการ์ดจากตัวเลขที่น้อยที่สุดไปหามากที่สุด แต่ว่าเกมนี้ผู้เล่นจะไม่สามารถพูดกันได้ แล้วจะรู้ลำดับการลงการ์ดของเพื่อนได้อย่างไรล่ะ? นี่เป็นความสนุกที่ทุกคนจะได้เจอในเกมค้นใจ ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/2s7V7iXlXi8



เกมยิงเป็ด (Sitting Duck Gallery)

ฤดูล่าเป็ดมาถึงแล้ว !! ปาร์ตี้เกม เล่นง่าย และสามารถสร้างเสียงหัวเราะได้ตลอดเกม โดยในเกมผู้เล่นจะได้เป็ดคนละ 1 สี เราจะเรียงเป็ดเป็นแถว แต่ละตาผู้เล่นจะใช่การ์ดแบบต่างๆ เพื่อจัดการกับเป็ดที่เรียงแถวมา หน้าที่ของเรา คือกำจัดเป็ดของคนอื่น และปกป้องเป็ดของเราให้ปลอดภัยที่สุด เป็ดของใครเหลือรอดเป็นตัวสุดท้ายก็จะเป็นผู้ชนะ ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/waUYviR6FAk


เหมียวระเบิด (Exploding Kitten)

เกมนี้เป็นเกมที่เล่นกันโดยผลัดกันหยิบไพ่ออกมาจากกอง ซึ่งใครที่โดนไพ่แมวระเบิดก่อน ก็จะต้องออกจากเกมไป นอกจากนั้นยังมีการ์ดพลังพิเศษต่างๆที่สามารถใช้เล่นงานคู่แข่ง หรือช่วยเหลือเราต่างๆได้ เกมนี้ได้เข้าชิงรางวัล Golden Geek Best Party Board Game Nominee ในปี 2015 ครับ และถึงแม้ว่าจะไม่ชนะรางวัลอะไรกลับมา แต่ก็จับเป็นเกมที่เรียกเสียงฮาได้มากที่สุดหนึ่งเกม เหมาะสำหรับการเล่นในปาร์ตี้ ที่ไม่ต้องการเกมที่เครียดๆมากนัก

ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/Zq-giB723nM



นักท่องฝัน (When i dream)

เกมเสริมจินตนาการ โดยผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นเหล่าภูติแห่งความฝันและผู้หลับฝัน เหล่าภูติจะต้องบอกคำใบ้ให้คนที่หลับได้ทายคำเป็นความฝัน แต่ภูติที่คอยใบ้ศัพท์ก็ไม่ได้เชื่อได้ทั้งหมด เพราะมีทั้งภูติดี ภูติที่คอยถ่วงดุลความฝัน และภูติเลวที่เอาแต่โกหกตลอดเวลา ฝันนี้จะจบลงอย่างไร บันเทิงแค่ไหน มาดูกันได้ในเกมนักท่องฝันครับ

ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/fllkD3iUAeM

เกมดิกซิท (Dixit)

เกมใบ้คำจากรูปภาพสำหรับฝึกจินตนาการและทักษะการเล่าเรื่องที่มีความพิเศษตรงที่ผู้เล่นทุกคนมีส่วนร่วมในการเก็บคะแนนทั้งการใบ้และการตอบ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงเวลาไหนของเกมส์ คุณสามารถหลอกล่อผู้เล่นอื่นได้ตลอดเวลา เกมส์เล่นง่ายๆ เน้นการพูดคุย มีเสียงหัวเราะ, มีการพูดถึงเรื่องราวรอบตัว จะมีโอกาสในการทำความรู้จักผู้อื่น ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/RqyLl9CjnVs



ชมรมยอดนักสืบ (Detective Club)

ชมรมยอดนักสืบเป็นเกมแนวปาร์ตี้ที่ได้ Seal of Excellence เป็นสัญลักษณ์ยืนยันความยอดเยี่ยมของเกม ผู้เล่นแต่ละคนจะต้องเลือกเล่นการ์ดที่มีภาพประกอบแสนสวยงามให้ตรงกับหัวข้อที่ได้รับ แต่จะมีเพียงผู้สมคบคิดแค่คนเดียวที่ไม่รู้ถึงหัวข้อนั้น!! เขาต้องคอยสอดส่องการ์ดหลักฐานของผู้เล่นอื่นและพยายามทำตัวให้กลมกลืนเพื่อไม่ให้โดนจับได้ ในขณะที่นักสืบที่เหลือต้องตามหาเขาให้พบ ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/ktbzXW51-9g



เกมล่าแม่มด (Salem 1692)

ย้อนกลับไปในปี 1692 ในเมือง ซาเลม แมสซาซูเซตต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเกิดความชั่วร้ายขึ้นทุกหนแห่ง และคนในหมู่บ้านเชื่อกันว่า มีชาวบ้านบางคนในหมู่พวกเขานั้นเป็น...แม่มด !! ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่า จะเป็นฮีโร่ของหมู่บ้าน กวาดล้างแม่มดจนหมด หรือเป็นแค่คนที่เชื่อใจคนผิด จนฆ่าเพื่อนตัวเอง แล้วโดนครอบงำเป็นแม่มดไปด้วย ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/TNzF6P-RVQU


มหาป่าคืนเดียว (One Night Ultimate Werewolf)

เกมสุดฮิตที่คุณต้องใช้ความสามารถในการโกหก การจับผิด การสังเกต การแสดง และกลยุทธิ์มากที่สุดเกมนึง เพราะ เกมนี้เป็นเรื่องราวของหมู่บ้านที่ปกคลุมไปด้วยความหวาดกลัวจากเหล่าหมาป่า ที่แอบเนียนมาใช้ชีวิตร่วมกับชาวบ้านตาดำๆ และทุกค่ำคืนเจ้าหมาป่าตัวร้ายจะจับคนในหมู่บ้านมากินอย่างเลือดเย็น เหล่าชาวบ้านที่น่าสงสารจึงต้องรวมตัวกันเพื่อตามล่าหมาป่าผู้โหดร้าย ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/xAmazOU44Vk


ยอดนักประมูล (Modeen Art)

เกมแนวประมูลงานศิลปะ ซึ่งถูกออกแบบโดย Reiner Knizia นักออกแบบเกมฝีมือเทพ สามารถเล่นได้ 3-5 คน ใช้เวลาประมาณ 45 นาที โดยผู้เล่นจะรับบทเป็นเจ้าของพิพิธภัณฑ์ที่ต้องการปล่อยงานศิลปะของตัวเองออกไปขายด้วยการเปิดประมูลเพื่อหากำไร ในขณะเดียวกันก็ต้องการที่จะตามหางานศิลปะใหม่ๆเข้ามาใว้ในพิพิธภัณฑ์ของตัวเองด้วย คนที่มีเงินมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะในเกมนี้ ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/i3LBc1XDkcs



เกมส์ค้าเพชร (Splendor)

เกมยอดนิยมที่คว้ารางวัลต่างๆ มามากมาย ใช้กลไกการเล่นที่ผู้เล่นจะต้องสะสมเพชรเพื่อนำมาซื้อการ์ดสะสม และสร้างชุดการ์ดของตนเองขึ้นมา เกมนี้สามารถเล่นได้ 2 – 4 คน สำหรับใครที่ชอบเกมที่ต้อง วิเคราะห์เยอะๆ หน่อย เกมนี้เป็นทางเงือกที่ดีมาก ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/Mc8-4zA-nDw



ตามรอยนิวตัน (Newton)

เกมแนววางแผนที่ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นทีมนักวิทยาศาสตร์ในยุคศตวรรษที่ 18 ซึ่งต้องแข่งขันกับนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆเพื่อสร้างผลงานและชื่อเสียงเพื่อจะได้เป็นนักวิทยาศาสตร์แห่งยุค โดยเกมนี้ผู้เล่นแต่ละคนจะมีทีมงานนักวิทยาศาสตร์ของตัวเองเพื่อสร้างผลงานและคะแนนชื่อเสียงแก่เรารวมถึงต้องพยายามรวบรวมทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อต่อยอดในการสร้างผลงานของเราให้ระดับคะแนนชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ จุดเด่นของเกมที่น่าสนใจ คือ การมีแอ็คชั่นให้ผู้เล่นได้เลือกทำหลากหลาย ทั้งการแสดงผลงาน การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ การเดินทางไปยังเมืองต่างๆ การศึกษาบทเรียนเพื่อให้ได้มาซึ่งการ์ดแอ็คชั่น หรือการค้นคว้างานวิทยาศาสตร์เพื่อได้รับคะแนนชื่อเสียง ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/QdtDQMFGjGM


นักบุกเบิกแห่งคาทาน (The Settlers of Catan)

เกมแนววางแผนที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายตั้งแต่ ปี 1995 ออกแบบโดย Klaus Teuber ซึ่งผู้เล่นจะต้องสวมบทบาทเป็นนักบุกเบิกที่เดินทางไปตั้งรกรากอยู่บนเกาะคาธาน และต้องพยายามสร้างบ้านเมือลของตนขึ้นมา โดยเกมนี้ถูกผลิตมาแล้วกว่าสองทศวรรษและขายไปแล้วมากกว่า 22 ล้านกล่อง ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ www.youtube.com/watch?v=LT-W5Ex9dro

เกมโรคระบาด (Pandemic)

เกมที่เล่นเป็นทีมแบบร่วมมือกัน โดยกำหนดให้ผู้เล่นสูงสุดจำนวน 4 คนต่อกรกับโรคร้ายสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วโลก ผู้เล่นจะต้องรวบรวมการ์ดโรคร้ายสีต่างๆ ให้ครบตามจำนวนที่กำหนดแล้วนำมาสร้างวัคซีนรักษาโรคทั้ง 4 แบบ ให้ทันก่อนที่โรคสีใดสีหนึ่งจะระบาดจนหมดกองหรือก่อนที่ความรุนแรงของโรคระบาดทั่วโลกจะทะลุระดับที่มนุษยชาติจะรับไหว

ศึกษาวิธีการเล่นได้ที่ youtu.be/Hc8ZUBGqOf8



เรียบเรียงโดย อาจารย์ธิติ ธีระเธียร

ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาครูและนักเทคโนโลยีทางการศึกษา

StarfishLabz และ Starfish Academy

มูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม


มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

Related Courses

เครืองมือครู
ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
basic
2:00 ชั่วโมง

Learning Board Game Design

เป้าหมายของคอร์สนี้คือสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างง่ายให้กับคุณครู เพื่อนำไปสู่การคิดเชิงออกแบบบอร์ดเกมการศึกษาด้วยตัวเอง

Starfish Future Labz
Starfish Future Labz
Learning Board Game Design
Starfish Future Labz

Learning Board Game Design

Starfish Future Labz
1894 ผู้เรียน
การเรียนแบบบูรณาการ
ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา
basic
2:00 ชั่วโมง

เกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย

เกมการศึกษาเป็นกิจกรรมการเล่นที่สำคัญ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเตรียมความพร้อมให้เกิดการเรียนรู้ด้วยความสนุกสนานผ่านเกมการศึ ...

Starfish Academy
Starfish Academy
เกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
Starfish Academy

เกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย

Starfish Academy
3717 ผู้เรียน
เทคโนโลยีดิจิทัล
ด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
basic
2:00 ชั่วโมง

สื่อไอซีทีง่ายๆด้วย Google Sheet

เรียนรู้การใช้ Flippity สร้างการสร้างเกมจับคู่, เกมแผ่นป้ายปริศนา, เกมล่าสมบัติ และเกมเกี่ยวกับคำศัพท์ เช่น Hangman, C ...

Starfish Academy
Starfish Academy
สื่อไอซีทีง่ายๆด้วย Google Sheet
Starfish Academy

สื่อไอซีทีง่ายๆด้วย Google Sheet

Starfish Academy
1494 ผู้เรียน
ภาษาและการสื่อสาร
ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ
basic
3:00 ชั่วโมง

คิดเป็น เห็นเป็นภาพ เข้าใจง่ายด้วย Visual Note

เบื่อไหม? กับการจดโน้ตแบบเดิมๆ หรือหากคุณอยากลองอะไรใหม่ๆ ที่ช่วยให้จดจำได้แม่นยำ คิดสร้างสรรค์ และสนุกขึ้นหรืออยากจดโ ...

Starfish Labz
Starfish Labz
คิดเป็น เห็นเป็นภาพ เข้าใจง่ายด้วย Visual Note
Starfish Labz

คิดเป็น เห็นเป็นภาพ เข้าใจง่ายด้วย Visual Note

Starfish Labz

ต้องใช้ 100 เหรียญ

Related Videos

เกมการ์ดกับครูอีฟ
02:56
Starfish Academy

เกมการ์ดกับครูอีฟ

Starfish Academy
112 views • 4 ปีที่แล้ว
เกมการ์ดกับครูอีฟ
ขับเคลื่อนสังคม ด้วยบอร์ดเกม แดนไท สุขกำเนิด
04:46
Starfish Academy

ขับเคลื่อนสังคม ด้วยบอร์ดเกม แดนไท สุขกำเนิด

Starfish Academy
241 views • 2 ปีที่แล้ว
ขับเคลื่อนสังคม ด้วยบอร์ดเกม แดนไท สุขกำเนิด
คลิปแรงบันดาลใจ ประตูสู่ความสำเร็จ วPA
01:18:20

คลิปแรงบันดาลใจ ประตูสู่ความสำเร็จ วPA

23 views • 6 วันที่แล้ว
คลิปแรงบันดาลใจ ประตูสู่ความสำเร็จ วPA
How to คุณชนัญณสรณ์  จำนงค์ศรี 1
03:36
Starfish Academy

How to คุณชนัญณสรณ์ จำนงค์ศรี 1

Starfish Academy
240 views • 4 ปีที่แล้ว
How to คุณชนัญณสรณ์ จำนงค์ศรี 1